DOD ส่งสัญญาณบวก จ่อกลับมาผงาด กลับมาเทิร์นอะราวด์ มั่นใจครึ่งปีหลัง ปั้นรายได้จาก DOD – AWL เข้ากระเป๋ากว่า 400 ลบ.

75

มิติหุ้น – นายต่อลาภ ไชยเชาวน์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมธุรกิจเสริมอาหารในครึ่งปีหลัง ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะปัจจุบันคนไทย ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นธุรกิจเสริมอาหารจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่ดีทั้งเด็กถึงผู้สูงอายุ และกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยจะเห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมามีกลุ่มผู้ประกอบการทั้งในตลาดหลักทรัพย์ฯ และกลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป เข้ามาพัฒนาสูตรเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับสุขภาพ กับทาง DOD อย่างต่อเนื่อง และด้วยจุดเด่น DOD ในการเป็นผู้ผลิตฯ รวมถึงงานวิจัยพัฒนาสูตรในแต่ละผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆที่แบบครบวงจร ซึ่งได้รับการการันตีจากลูกค้าทั้งในด้านคุณภาพการผลิตในทุกผลิตภัณฑ์ ที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการได้ครบทุกมิติ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทำให้ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้า ที่อยู่ระหว่างการคิดค้นและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกว่า 40 ราย ซึ่งบางรายก็เริ่มทยอยทำการตลาดและวางจำหน่ายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไป ส่งผลให้ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง และต่อเนื่องไปถึงปี 2567 บริษัทฯจะมีการเติบโตของรายได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 240 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

“แม้ว่าตลาดธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะเป็นตลาดที่ใหญ่และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีการแข่งขันสูงมาก อย่างไรก็ตาม DOD มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง โดยมีจุดเด่นด้านวิจัยและพัฒนาสูตร (R&D) ที่มีศักยภาพในการค้นคว้าสูตรใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า และมีนวัตกรรมใหม่ๆในการผลิตให้ทันส่งมอบตามระยะเวลาที่ลูกค้ากำหนด จึงทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง

ทั้งในส่วนของรูปแบบการออกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แบบชงดื่ม แบบซอฟเจล หรือ ผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกส์ หรือแม้แต่ในรูปแบบเยลลี่ ซึ่ง DOD ถือเป็นเบอร์ 1 ในประเทศไทยที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบเยลลี่ได้ ซึ่งตอบโจทย์ทั้งเรื่องของการคงตัวของเยลลี่ ที่มีรสชาติที่ดี”

       ขณะที่ บริษัท ออสเวลไลฟ์ จำกัด (AWL) ซึ่ง DOD เข้าไปซื้อกิจการถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 89.29 ของหุ้นทั้งหมด โดยดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริมที่ผลิตในประเทศออสเตรเลียภายใต้แบรนด์  “Auswelllife” ซึ่งบริษัทฯเป็นเพียงรายเดียวในตลาดที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์วิตามินอาหารเสริมคุณภาพสูง “AWL” ในประเทศไทย ปัจจุบัน AWL มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ดังกล่าวแล้ว  ได้แก่ 1. AWL DHA algal oil ซึ่งเป็นน้ำมันสาหร่ายบำรุงสมองและพัฒนาการสำหรับเด็ก 2. AWL Colostrum โคลอสตรุ้ม เพิ่มภูมิต้านทาน ชนิดเม็ด ผสมไลซีน ซึ่งเป็นวิตามินเจริญอาหารเพิ่มน้ำหนักเด็ก เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และ 3. AWL Royal Jelly นมผึ้งออสเตรเลีย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เป็นผลมาจากการวางกลยุทธ์ทางการตลาดในการขายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการกระจายตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีตัวแทนจำหน่ายกว่า 200 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 400 คนภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ในไตรมาส 4/2566 บริษัทฯมีแผนนำเข้าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอาทิ ผลิตภัณฑ์วิตามินรวม ผลิตภัณฑ์แคลเซียม และผลิตภัณฑ์เสริมข้อเข่า จากประเทศออสเตรเลีย เข้ามาจำหน่ายเพิ่มในครึ่งปีหลังอีก 2-3 SKU  ดังนั้นหากมีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและผลิตภัณฑ์ที่มีก่อนหน้านี้ ทำให้บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายจาก AWL ในครึ่งปีหลัง 150-200 ล้านบาท ส่งผลให้คาดการณ์รายได้จากยอดขายของกลุ่มบริษัท DOD ในครึ่งปีหลังประมาณ 400 ล้านบาท ดังนั้นบริษัทฯเชื่อว่าภาพรวมของผลการดำเนินงานในปีนี้มีโอกาสจะเทิร์นอะราวด์ได้ตามแผนงานที่วางไว้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon