SVI ผลงานเด่น PE ต่ำสุดในกลุ่ม

479

มิติหุ้น – SVI โดย บล.พาย ระบุว่า ผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายที่ US$2 พันล้านบาทภายในปี 2027 คิดเป็น การเติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปีในช่วง 2022-27 จะได้แรงหนุนจากลูกค้าใหม่ที่กำลังมองหาช่องทางในการย้ายฐานผลิต จากจีน

 

ขณะที่เชื่อว่า SVI มีกำลังการผลิตมากพอที่จะรองรับการ เติบโตในระดับ ดังกล่าว โดยคาดว่ายอดขายจะโต 12.0% ต่อปี เพราะ ต้องการละในส่วนของลูกค้าใหม่ไว้เป็น upside ไว้ก่อนในขณะนี้

 

โดยยังคงมุมมองรัดกุมและคาดว่าการเติบโตจะมาจากกลุ่มลูกค้า เดิม หนึ่งในนั้นได้แก่ Axis Communications ผู้ให้บริการด้าน เครือข่ายกล้องวงจรปิดที่มีสถานะแข็งแกร่งในตลาดกลุ่มประเทศ ตะวันตกที่ปัจจุบันได้อานิสงส์จากกระแสโลกต่อกล้องวงจรปิดเพื่อ ความปลอดภัย Axis คิดเป็นสัดส่วนราว 20-25% ของรายได้รวม

 

บริษัทคาดว่าจะยังมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต (SVI คาด กิจการเติบโตอย่างน้อย 10-15% ต่อปี)

 

SVI ยืดหยุ่นต่อสภาพเศรษฐกิจถดถอยมากกว่าคู่แข่ง ขณะที่เป็น หนึ่งในบริษัทที่โตไวสุด ด้วยการที่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ SVI จับ กลุ่มภาคอุตสาหกรรมหรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่ผู้บริโภค ทำให้บริษัทอ่อนไหวกับ สภาวะถดถอยที่อาจเกิดขึ้นน้อยกว่าบริษัทไทยรายอื่นที่ยังไม่ได้ทำ การวิเคราะห์ เห็นได้จากยอดขายที่ลดลงน้อยสุดในช่วงวิกฤติการเงิน โลกปี 2007-08 ขณะที่ SVI สามารถกระตุ้นยอดขายได้ 11.2% ต่อปี (ใน สกุลเงินบาท) ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นับว่าสูงกว่าคู่แข่งที่มีการเติบโต ใกล้เคียง SVI มากที่สุดอย่าง HANA ที่โต 6.8% ต่อปีในช่วงด้งกล่าว

 

SVI คือหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ SVI มี PE น่าดึงดูดมากสุดที่ 11.2 เท่า PE’24E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 34.8 เท่า PE′24E (19.5xPE24E ถ้าไม่รวม DELTA) ขณะที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ปี 2024 ที่ Div. Yield (%) 18.7% เทียบค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ 16.5%

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon