TPCH เทขายหุ้นโรงไฟฟ้าชีวมวลในประเทศจ่อรับทรัพย์ 1.2 พันลบ. เตรียมนำไปลงทุนโรงไฟฟ้าแห่งอื่น

311

มิติหุ้น – นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า บอร์ดบริษัทมีมติให้บริษัทจำหน่ายหุ้นที่บริษัทถืออยู่ในบริษัทย่อยทั้งหมด 4 บริษัท ในราคาไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท ให้กับนักลงทุนที่สนใจกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล ได้แก่ 1. บริษัท ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 1 จํากัด (TPCH1) จํานวน 25,799,996 หุ้น หรือคิดเป็น 99.23% ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดยะลา และเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กําลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้าสูงสุด 9.2 เมกะวัตต์ อัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed-in-Tariff หน่วยละ 3.19 บาท เป็นระยะเวลา 20 ปี

2. บริษัท ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 2 จํากัด (TPCH2) จํานวน 25,799,996 หุ้น หรือคิดเป็น 99.23% ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดยะลา และเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กําลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้าสูงสุด 9.2 เมกะวัตต์ อัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed-in-Tariff หน่วยละ3.19 บาท เป็นระยะเวลา 20 ปี

3. บริษัท ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5 จํากัด (TPCH5) จํานวน 19,799,996 หุ้น หรือคิดเป็น 99% ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดนราธิวาส และเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กําลังการผลิตติดตั้ง 6.3 เมกะวัตต์ปริมาณรับซื้อไฟฟ้าสูงสุด 6.3 เมกะวัตต์ อัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed-in-Tariff หน่วยละ 3.51 บาท เป็นระยะเวลา 20 ปี

4. บริษัท อีโค เอ็นเนอร์ยี กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น จํากัด (ECO) จํานวน 63,375,434 หุ้น หรือคิดเป็น 99.9% ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจผลิตและจําหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนประเภทต่างๆ โดยปัจจุบันมีโครงการที่บริษัทลงทุนอยู่ คือ บริษัท ประชารัฐชีวมวล แม่ลาน (PBM) ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดปัตตานีและเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กําลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้าสูงสุด 2.85 เมกะวัตต์อัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed-in-Tariff หน่วยละ5.14 บาท เป็นระยะเวลา20 ปี

และบริษัท ประชารัฐชีวมวล บันนังสตา จํากัด (PBB)  ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดยะลา และเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กําลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้าสูงสุด 2.85 เมกะวัตต์ อัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed-in-Tariff หน่วยละ 5.14 บาทเป็นระยะเวลา 20 ปี

ทั้งนี้ ราคาเสนอขายดังกล่าว และหนี้เงินกู้ยืมที่บริษัทย่อยมีอยู่กับบริษัทประมาณ 690 ล้านบาท โดยการเสนอขายหุ้นบริษัทจะกําหนดข้อตกลงให้นักลงทุนที่สนใจจะต้องรับไปซึ่งหนี้สินทั้งหมดอื่นๆ ของกลุ่มบริษัทโรงไฟฟ้า ปัจจุบันบริษัทอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้สนใจลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล และบริษัทจะไม่เสนอขายให้แก่บุคคลที่เข้าข่ายเป็นบุคลที่เกี่ยวโยงกัน

จากการขายหุ้นดังกล่าว จะทําให้บริษัทมีเงินทุนเพื่อลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงโอกาสในการเข้าลงทุนในกิจการอื่นๆ และไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการประกอบกิจการของบริษัท หรือฐานะการเงินของบริษัท โดยบริษัทยังคงถือหุ้นในบริษัทย่อยอื่นที่ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าจํานวน 8 บริษัท ซึ่งยังคงประกอบกิจการโรงไฟฟ้าได้ตามปกติ

นอกจากนี้ บอร์ดบริษัทอนุมัติให้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 27 ต.ค.66 เพื่อพิจารณาการจําหน่ายหุ้นใน TPCH1, TPCH2, TPCH5, ECO ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยบริษัทจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่สิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 4 ต.ค.66

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon