SPRC กำไรกลับมาแล้ว กูรูเชียร์ซื้อ-เป้า11บ.

339

มิติหุ้น – SPRC โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายที่ 11.00 บาท อิง 2024E PBV ที่ 1.10 เท่า (ประมาณ -1.00SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 5 ปี) โดยประเมินว่าบริษัทจะกลับมารายงานกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งที่ 2.6 พันล้านบาท หลังจากรายงานขาดทุนสุทธิที่ -5.0 พันล้านบาทใน Q3/22 และ -2.1 พันล้านบาทใน Q2/23 หลักๆจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและน้ำมันดิบ (crack spread) ที่ฟื้นตัวและการรับรู้กำไรจากสต๊อก (stock gain) ที่เป็นไปได้ ทั้งนี้ เราเชื่อด้วยว่าภาพรวมธุรกิจโรงกลั่นจะยังคงแข็งแกร่งแม้อาจจะอ่อนตัว QoQ ใน Q4/23E โดยมองว่าสถานะตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมัน (oil product) ที่ยังคงตึงตัวและอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี จะช่วยลดผลกระทบจากการที่จีนมีการเพิ่มโควตาการส่งออกในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ในขณะที่ crack spread ของผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปกึ่งหนักกึ่งเบา (middle distillates) จะได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมของซาอุดิอาระเบียและการห้ามการส่งออกน้ำมันดีเซลของรัสเซีย

 

โดยคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2023E/2024E ที่ 3.0/3.9 พันล้านบาท คาดกำไรลดลง 61% YoY ในปี 2023E หลักๆจากค่าการกลั่นตลาด (market GRM) ที่ลดลงตามแนวโน้ม crack spread ที่ปรับสู่ระดับปกติมากขึ้น อย่างไรก็ดี เราประเมินว่ากำไรจะกลับมาฟื้นตัว 33% YoY ได้ในปี 2024E เนื่องจากอัตราการใช้กำลังการกลั่น (refinery run rate) ที่ดีขึ้น

 

ด้านราคาหุ้นปรับตัวลดลง underperform SET -7% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาตามแนวโน้ม crack spread ที่เริ่มปรับสู่ระดับปกติมากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบัน SPRC ซื้อขายที่ valuation ที่น่าสนใจที่ 2024E PBV 0.93 เท่า (ประมาณ -1.50SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 5 ปี) เราเชื่อว่าบริษัทจะกลับมารายงานกำไรที่แข็งแกร่งใน Q3/23E หนุนด้วย crack spread ที่สูงขึ้นและการรับรู้ stock gain ที่เป็นไปได้ นอกจากนี้ เราเชื่อว่าจะมีความเสี่ยงที่จำกัดจากการบังคับใช้นโยบายด้านพลังงานที่เป็นไปได้ของรัฐบาลใหม่ต่อธุรกิจโรงกลั่นซึ่งเราเชื่อว่าดำเนินธุรกิจในตลาดเสรีอยู่แล้ว

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon