“ORN” ปลื้ม ปิดจองซื้อ IPO 406.5 ล้านหุ้น สถาบัน รายย่อย พันธมิตรธุรกิจ กวาดเกลี้ยง

148

มิติหุ้น  –  นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (ORN) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท ในระหว่างวันที่ 18 – 20 ต.ค. 66 ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นช่วงที่ภาวะการลงทุนมีความผันผวน และมีหุ้นไอพีโอเสนอขายเป็นจำนวนมาก

เนื่องจาก ORN เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ฐานะการเงินมีความแข็งแกร่ง มีความพร้อมเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต อีกทั้งบริษัทยังให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูล สร้างความเชื่อมั่น กับนักลงทุนหลากหลายกลุ่มในช่วงโรดโชว์ที่ผ่านมา

ส่งผลให้การเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ สามารถจัดสรรหุ้นให้นักลงทุนจำนวนมาก ทั้งในส่วนของนักลงทุนทั่วไป สถาบันในประเทศ และพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งนี้บริษัทจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือ SET เป็นวันแรก 30 ต.ค.นี้

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PST ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วมของ ORN เปิดเผยว่า ORN จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนในการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากราคาที่เสนอขายไอพีโอ มีความเหมาะสมเมื่อพิจารณาถึงศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท

 โดยการกำหนดราคา IPO ที่ 1.49 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (PER) 5.73 เท่า ซึ่งคำนวนจากกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสย้อนหลัง (1 ก.ค.65 – 30 มิ.ย.66) มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่เท่ากับ 393.83 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทหลังการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ จำนวน 1,500 ล้านหุ้น (Fully Diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่เท่ากับ 0.26 บาท/หุ้น

 นายชัยพัชร์ นาคมณฑนาคุ้ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKH ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วม กล่าวเสริมว่า ORN ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั่วประเทศ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนที่มีต่อพื้นฐานธุรกิจ โดย ORN มีความเชี่ยวชาญธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มานานกว่า 17 ปี

อีกทั้งบริษัทมีที่ดินบนทำเลศักยภาพที่รอพัฒนาอีกกว่า 600 ไร่ ราคาประเมินสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีกว่า 1,340 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นทำเลที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง สามารถรองรับการขยายธุรกิจ สร้างความพร้อมและเพิ่มโอกาสการเติบโตได้อีกมากในอนาคต

นอกจากนี้ จากข้อมูลทางการเงินงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566 บริษัทยังมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งมีอัตราหนี้ต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) เพียง 0.77 เท่า และมีความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับเดียวกัน โดยเป็นผลจากการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 45.30 % และอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 17.57%

นายปรีดิกร บูรณุปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ORN กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้ความสนใจจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ทำให้การเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งการระดมทุนจะส่งผลให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจ ร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างการเติบโตตามแผนธุรกิจที่บริษัทวางไว้

“การเสนอขายหุ้นไอพีโอกับนักลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ ORN ที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่ง โดยภายหลังการระดมทุนบริษัทพร้อมเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ ขยายธุรกิจในทุกรูปแบบ รวมถึง สร้างโอกาสทางธุรกิจก้าวสู่ภูมิภาคอื่นในอนาคต” นายปรีดิกร กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon