INTUCH ผลงานQ3แรง! ADVANCหนุนเต็มที่

299

มิติหุ้น – INTUCH โดย บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า กำไรสุทธิ Q3/66 อยู่ที่ 3,264 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.5% YoY และ 13.5% QoQ ตามทิศทางกำไรของบริษัทลูก ADVANC ที่กำไรกลับมาเติบโต 35% YoY และ 13.5% QoQ จากผลบวกการแข่งขันด้านราคาที่ลดลง โดยหันมาเน้นการแข่งขันด้านคุณภาพและประสิทธิภาพในการให้บริการแทน ช่วยให้รายได้เฉลี่ยต่อราย Q3/66 เริ่มฟื้นตัว QoQ และ YoY ทั้งธุรกิจบริการมือถือและบริการอินเตอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงสุด ชดเชยจำนวนสมาชิกบริการมือถือที่ลดลง 2.7% YoY และ 1.9% YoY จากผลกระทบของการถอดการขายแพ็คเก็จเติมเงิน unlimited interenet fixed speed ราคาถูกออกไป เป็นผลให้ ฐานสมาชิกเติมเงินลดลงราว 8 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการอินเตอร์บ้านยังเติบโตต่อเนื่องในระดับสูง และการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายการตลาดและค่าโฆษณาที่ลดลงมาก โดยเน้นโฆษณาบนสื่อออนไลน์และบนแอพพลิเคชั่นของตนเอง แทนโฆษณาผ่านทีวี บวกกับใน Q3/66 ADVANC มีกำไรจากการขายเงินลงทุน Rabbit line pay 434 ล้านบาท และมี FX Gain สุทธิหลังหักภาษีอีกราว 98 ล้านบาท สามารถชดเชยส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจ THCOM ที่หายไป

 

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า กำไรสุทธิ 9M66 อยู่ที่ 8,836 ล้านบาท +15.5% YoY ขณะที่คาดกำไร Q4/66 จะเติบโต YoY ต่อเนื่อง จากธุรกิจ ADVANC ที่รายได้บริการมือถือที่เริ่มเห็นสัญญาณเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ ต.ค. 66 จากผลบวกของฤดูกาลท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ต้นทุนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการที่ ADVANC รับโอนคลื่นย่านความถี่ 700 MHz จำนวน 5 MHZ จาก NT ด้วยมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท โดย ADVANC จะต้องชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นให้แก่ NT เท่ากับจำนวนที่ NT จ่ายให้แก่ กสทช. ไปก่อนหน้านี้ และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือแก่ กสทช. ซึ่งกำหนดวันรับโอนคลื่นคือ 24 ต.ค. 66 ทำให้ ADVANC จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นราวไตรมาสละ 300 ล้านบาท ขณะที่คาดค่าใช้จ่ายทางการตลาดจะเพิ่มสูงขึ้น จากการขายแพ็คเก็จเครื่อง iPhone-15 ในราคามีส่วนลดพ่วงบริการรายเดือน 5G มีสัญญาใช้บริการขั้นต่ำ 12 เดือน ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเพิ่มรายได้ค่าบริการเฉลี่ยต่อเลขหมายให้แก่ ADVANC ราว 15-20% ต่อราย ส่งผลให้คาดกำไรของ INTUCH ในปีนี้จะเติบโตได้เกิน 11% YoY และเติบโตต่อเนื่องอีก 9% ในปีถัดไป

 

จึงกำหนดมูลค่าพื้นฐานปี 67 โดยวิธี SOTP (อิง TP ADVANC=270 บาท) ได้ราคาเป้าหมาย INTUCH ที่ 89 บาท upside 25.4% และจะได้รับผลตอบแทนเงินปันผลสูงเกิน 5% จากการปรับเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็น 100% ของกำไรสุทธิ ยืนยัน “ซื้อ”

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

 

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

 

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

 

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon