เจาะลึกกลลวง เปิดช่องโหว่ ปั่นหุ้นขาลง

1234

มิติหุ้น- ไม่ว่าจะเรียก โรบอทเทรด Naked Short เอไอ โปรแกรมเทรด HFT อะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่บรรดากลุ่ม
ก๊วนผู้หาผลประโยชน์จากสิ่งนี้มันคือ การปั่นหุ้นขาลง

โดยอาศัยช่องโหว่ของมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ ที่จะทำงานก็ต่อเมื่อพบวอลุ่มซื้อขายกระจุกตัวในหุ้นขาขึ้น ดังนั้นการทำราคาหุ้นขาลงไม่เข้าข่ายที่มาตรการดูแลการซื้อขายหุ้นของตลาดหลักทรัพย์จะครอบคลุมได้

“มาตรการดูแลการซื้อขายของตลาดฯ สังเกตดู มีแต่จำกัดการขึ้นของราคาหุ้น โดยหุ้นตัวไหนราคาขึ้นผิดปกติ จะมีทั้งเกณฑ์แคชบาลานซ์ จำกัดวงเงินการซื้อขาย แต่เวลาหุ้นร่วงระนาวมีมาตรการอะไรมาจัดการ หรือมาจำกัดการซื้อขายหรือไม่ ที่ผ่านมาตลาดฯ ไม่เคยมีมาตรการสกัดหุ้นร่วงเลย ดังนั้นพวกแสวงหาผลประโยชน์จึงฉลาดแกมโกงใช้ช่องโหว่ตรงจุดนี้ปั่นหุ้นขาลง ยิ่งลงยิ่งได้กำไร มันเลยยิ่งทำลายตลาดฯ ให้หดตัวเล็กลง ทรุดตัวลงทุกวัน เพราะผู้ลงทุนกลุ่มอื่นตายหมด โดยเฉพาะรายย่อย”

จากผลกระทบดังกล่าวทำให้บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับความเสียหายหลายแห่งตบเท้าให้ข้อมูล ก.ล.ต. พร้อมยื่นเอกสารสำคัญ ถูกปั่นหุ้นขาลง หลังเห็นราคาหุ้นตัวเองร่วงคาตา และ เจ้าของหุ้นเองตัดสินใจเข้าไปซื้อสวนจนราคาmatch แต่กลับไม่ได้หุ้น และทำการปิดสมุดทะเบียนทันทีและไม่พบการเปลี่ยนแปลงของผู้ถือหุ้น ทำให้สงสัยว่าแล้วแรงขายมาจากไหน??

และที่ช็อกไปกว่านั้นพบว่าออเดอร์ฝั่งขายมาจากโบรกเกอร์ออนไลน์ต่างชาติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นเครือข่ายของโบรกเกอร์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งชอร์ตเซลนัมเบอร์วัน

การกระทำข้างต้นเป็นการพัฒนาและยกระดับกลลวงไปอีกขั้น เพราะขณะนี้โบรกเกอร์ที่ถูกเพ่งเล็งจะอาศัยเครือข่ายโบรกเกอร์ออนไลน์ต่างชาติ เป็นแขนขาทำธุรกรรมร่วมกัน ชอร์ตเซลจากโบรกฯนี้ ไปซื้อหุ้นเพื่อ Cover Short จากอีกโบรกฯ… ประเด็นนี้ต้องเกาะติดกันให้ดีๆ

สาเหตุที่มาตรการดูแลการซื้อขายหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ดักจับแต่หุ้นขาขึ้น เพราะตรวจสอบได้ยาก โดยเฉพาะต้นตอของแหล่งเงิน ต่างจากการทุบหุ้น ซึ่งจะตามตัวได้ไม่ยากว่าใครเป็นผู้บงการ ใครเป็นคนส่งออเดอร์ทำให้มาตรการดูแลการซื้อขายที่ผ่านมาจึงเน้นไปที่หุ้นขาขึ้นมากกว่า

ด้วยจุดอ่อนของมาตรการดูแลการซื้อขายนี้ ทำให้บรรดาเหลือบไรตลาดหุ้น อาศัยเป็นแหล่งช่องทางกอบโกยผลประโยชน์ ปั่นหุ้นขาลง โดยอาศัย Naked Short เป็นเครื่องมือสำคัญ เพราะตามตัวได้ยากว่าออเดอร์มาจากไหน

ตลาดหลักทรัพย์คงต้องมาทบทวนมาตรการที่มีอยู่ว่ายังใช้ได้กับยุคสมัยนี้ที่การซื้อขายมีความซับซ้อน แตกต่างไปจากอดีตอย่างไร เพราะมีนักลงทุนบางกลุ่มอาศัยการ Naked Short เข้ามาแสวงผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม การจะจัดการกับพวกปั่นหุ้นขาลงโดยใช้ Naked Short ทำได้ไม่ยากหรอก หากมีความจริงใจในการทำหน้าที่ตรวจสอบ แม้ว่านักลงทุนเหล่านี้จะอาศัยคัสโตเดียนในต่างประเทศดำเนินการ ทำให้การตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์เอื้อมไปไม่ถึง

อีกทั้งบทลงโทษของการทำ Naked Short ไม่ได้รุนแรงเพียงแค่ทำผิดกฎของตลท.และก.ล.ต. เท่านั้น แต่หากปล่อยนานวันจะทำร้ายกัดกินรายย่อยให้หดตัวลงเรื่อย ๆ ซึ่งในฐานะของตลาดหลักทรัพย์ บทบาทสำคัญอีกประการ คือต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับนักลงทุนทุกกลุ่ม ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา

ในเมื่อบทลงโทษทางกฎหมายใช้งานไม่ได้ ตลาดหลักทรัพย์สามารถจำกัดวอลุ่มของนักลงทุนกลุ่มนี้ ด้วยการจำกัดความเร็วในการซื้อขายให้ลดลง เปรียบได้กับการจำกัดความเร็วบนท้องถนน ระหว่างรถสปอร์ตกับรถบ้าน เพื่อสร้างความแฟร์ ให้กับผู้เล่นในตลาด

นอกจากนี้ ควรจะจี้ตรวจสอบไปยังโบรกเกอร์ที่มีวอลุ่มชอร์ตเซลในปริมาณสูง ๆ

แต่ก็นั่นแหละ อยู่ที่ว่า SET จะมีใจ ยอมวางตัวเป็นกลาง และกล้าจะจัดการหรือเปล่า

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon