ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์รับ TESG บลจ.แห่ยื่นกองทุน

327

มิติหุ้น – ก.ล.ต. เปิดไฟเขียวรองรับการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน บลจ.แห่ยื่นออกกองทุน Thai ESG

ก.ล.ต. โดย นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ เปิดเผยว่า ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน Thai ESG คาดว่าจะนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณต้นเดือนธ.ค. 66 ระหว่างนี้เปิดให้ บลจ. สามารถส่งร่างเอกสารจัดตั้ง Thai ESG เพื่ออำนวยความสะดวก และเตรียมพร้อมที่จะเสนอขายกองทุนรวมดังกล่าวให้ผู้ลงทุนได้โดยเร็ว

เร่งเข็นออกกองใน ธ.ค.นี้

ขณะนี้บลจ.ต่างๆ ได้เตรียมยื่นออกกองทุนใหม่ อาทิ บลจ.กรุงไทย เตรียมจัดตั้งกองทุน Thai ESG เปิดขาย ธ.ค.66 เล็งเห็นถึงบริษัทที่ยื่นเอกสารหรือกรอกข้อมูล ESG มีเพียง 210 แห่งเท่านั้น ดังนั้นกองทุนนี้จะช่วยผลักดันบริษัทในประเทศไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงบลจ.กสิกรไทยเร่งเข็นกองทุน ThaiESG เปิดขาย ธ.ค.66 เช่นกัน ขณะที่ SCB WEALTH พร้อมสนับสนุนการจำหน่ายกองทุน ThaiESG ทั้งธนาคารไทยพาณิชย์รวมถึงกลุ่มบริษัทในเครือ SCBX ต่างยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึง ESG และมีรายชื่อติดหุ้นยั่งยืน ในระดับ AA

รับอานิสงส์เม็ดเงินลงทุนใหม่

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า กองทุนใหม่นี้อาจทำให้มีเม็ดเงินใหม่ไหลเข้าตลาดเป็นปัจจัยบวกในการทำให้ดัชนีปรับตัวขึ้น แต่คาดเม็ดเงินอาจเข้าไม่ได้ราว 3-5 พันลบ. จากเป้าที่ตั้งไว้ 1 หมื่นลบ. เนื่องจากหุ้นในกลุ่ม AAA มีจำนวนไม่ได้เยอะมาก

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon