แบงก์ชาติ เผยเศรษฐกิจไทย ต.ค. 66 ทิศทางฟื้นตัว

142

มิติหุ้น – ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เผยเศรษฐกิจไทย เดือนตุลาคม 2566 อยู่ในทิศทางฟื้นตัว ตามอุปสงค์ในประเทศ ทั้งการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2566 อยู่ในทิศทางฟื้นตัวตามอุปสงค์ในประเทศ ทั้งการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่ภาคบริการชะลอลงตามจำนวนนักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติ

“ใช้จ่ายภาครัฐชะลอตัว”

ด้านใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนหดตัว เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน จากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลาง ตามการเบิกจ่ายที่ลดลงจากการทบทวนงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า ขณะที่รายจ่ายประจำของรัฐบาลกลางขยายตัว ตามการเบิกจ่ายเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ และค่ารักษาพยาบาล สำหรับรายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจขยายตัวตามการเบิกจ่ายในโครงการด้านคมนาคม และสาธารณูปโภค

“เงินเฟ้อ ต.ค. 66 ปรับตัวลดลง“

ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยเดือน ต.ค. 66 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากหมวดพลังงาน และอาหารสด ตามมาตรการลดราคาน้ำมันดีเซลของภาครัฐ และราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลง ประกอบกับผลของฐานสูงในหมวดอาหารสด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ด้านดุลบัญชีเดินสะพัด เกินดุลลดลงตามดุลการค้าเป็นสำคัญ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon