TAN อาการหนัก! ไหลเผละหลุดจอง

966
TAN หรือ บมจ.ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น หุ้นน้องใหม่ ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือยในกลุ่ม ธุรกิจค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นจากต่างประเทศ 3 แบรนด์ ได้แก่ Pandora , Marimekko และ Cath Kidston และเป็นเจ้าของสินค้าสปาแบรนด์หาญ (HARNN) และสินค้าเครื่องหอมแบรนด์วุฒิ (Vuudh) เข้าตลาดมาไม่นานด้วยราคา IPO ที่ 16.50 บ. จาก PE ที่แสนแพงหูฉี่ 31.16 เท่า 

โดเทขายหนัก 6วันติด

พบว่าช่วงเกือบ2สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาหุ้นโดนเทกระหน่ำต่อเนื่อง 6 วันติด(23-30พ.ย.66) หรือลดลงกว่า 26% ที่ราคา 12.80 บ. (30พ.ย.66)ต่ำกว่าราคา IPO เป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าวันที่ 1 ธ.ค.ราคาจะกระเตื้องขึ้นมาบ้างปิดที่ 14.40 บ. แต่ก็ยังคงต่ำจอง มั่นเกิดจากสาเหตุอะไร???? ทำไมราคาลงอย่างกับหุ้นจะเจ๊ง ซึ่งหากไปอ่านดูตามบทวิเคราะห์ถึงปัจจัยเสี่ยงจะพบว่า
ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือย จะมีความเสี่ยงในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจไม่ดีอยู่แล้ว  เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อที่จะลดลงตามไปด้วย ประกอบกับอยู่ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีการแข่งขันที่สูงในอุตสาหกรรม และยังเผชิญกับการแย่งลูกค้ากันเองของสาขาที่เปิดใกล้เคียงกันอีกด้วย

ผลงานส่งสัญญาณชะลอตัว

ซึ่งยังพบว่า ผลงานก็ส่งสัญญาณชะลอตัว และมีความหวือหวาที่สูงกว่าธุรกิจอื่นๆทั่วไป พบว่า Q1/66 กำไรสูงระดับ 50ลบ. แต่ Q2-Q3/66 กำไรลดลงเกือบเกือบครึ่งเหลือเพียง 23ลบ.และ26ลบ.ตามลำดับ และที่สำคัญ ผลงานปี 64 ยังขาดทุนด้วยถึง -32 ลบ. แม้ว่าปีถัดมา 65 ก่อนเข้าตลาดตัวเลขกลับจะดูดีเป็นพิเศษกำไรสุทธิ 125 ลบ.ก็ตาม เป็นการสะท้อนว่าธุรกิจนี้ไม่ได้มีความเสถียรซักเท่าไหร่

กระทบจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนหด?

สุดท้ายกลุ่มธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือยจะสามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนในระยะยาวได้หรือไม่คงต้องติดตามดูกันต่อไป และที่สำคัญอาจจะยังได้รับผลกระทบจากกลุ่มฐานลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่พลาดเป้าในการเข้ามาปีนี้ก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย ซึ่งต้องรอดูคำชี้แจงของบริษัทว่าอิงกลุ่มลูกค้าต่างประเทศที่มาเที่ยวในไทยกี่เปอร์เซ็นต์กันแน่??????
ขอร้องเถอะที่ปรึกษาทางการเงินการตั้งราคาIPO แพงๆๆๆๆ PE 30-40 เท่า เทียบกับหุ้นในกระดานธุรกิจดีๆๆมีอนาคต ปัจจุบันราคายังไม่ถึง 20 เท่าเพียบเลยยยยยยย สงสารนักลงทุน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon