STEC ปรับโครงสร้างธุรกิจ ตั้ง “สเตคอน กรุ๊ป” แปลงร่างเป็นโฮลดิ้ง

424

มิติหุ้น – นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือSTEC เปิดเผยว่า บอร์ดอนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นและการจัดการของบริษัท โดยการจัดตั้งบริษัทมหาชนจำกัดที่ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น (Holding company) ภายใต้ บมจ.สเตคอนกรุ๊ป เพื่อปรับโครงสร้างให้เกิดความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ และกระจายความเสี่ยงของแต่ละธุรกิจ ประกอบกับเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการบริหารจัดการของกลุ่มบริษัทให้เหมาะสมแต่ละธุรกิจ

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างดังกล่าว บริษัทจะจัดตั้งบมจ.สเตคอน กรุ๊ป ประกอบธุรกิจโฮลดิ้ง และจะเพิ่มทุนจดทะเบียน เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนใหแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมถึงจะนำหุ้นบริษัทดังกล่าว เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะยื่นขออนุญาตต่อก.ล.ต. สำหรับเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ พร้อมทั้งทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เดิมของบริษัท เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้น

อย่างไรก็ตาม ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ได้แก่ หุ้นสามัญของบริษัท โดยกำหนดวิธีการชำระค่าหุ้นด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทโฮลดิ้งในอัตราการแลกหุ้น (Share Swap Ratio) ที่หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้ง 1 หุ้น ต่อ หุ้นสามัญของบริษัท 1 หุ้น

อีกทั้ง บริษัทโฮลดิ้งจะกำหนดเงื่อนไขในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัทโฮลดิ้งจะยกเลิกคำเสนอซื้อหลักทรัพย์หากจำนวนหุ้นของบริษัท ที่มีผู้แสดงเจตนาขายน้อยกว่า 75% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท โดยภายหลังสิ้นสุดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทเสร็จสิ้น หลักทรัพย์ของบริษัทโฮลดิ้งเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แทนหลักทรัพย์ของบริษัท เนื่องจากบริษัทจะยื่นขอเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจาก การเป็ยหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

นอกจากนี้ ภายหลังที่หุ้นของบริษัทโฮลดิ้งเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทโฮลดิ้งในฐานะผู้ถือหุ้นโดยตรงของบริษัท หรือบริษัทย่อยของบริษัทโฮลดิ้งที่จัดตั้งขึ้นใหม่ จะซื้อหุ้นในบริษัทย่อย บริษัทร่วม และเงินลงทุนในบริษัทอื่นที่บริษัทถืออยู่ ซึ่งอาจรวมถึงหุ้นของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon