ข้าวยาก หมากแพง ค่าแรงขึ้น กระหน่ำต้นทุนพุ่ง

432

มิติหุ้น – ไหนใครบอกเศรษฐกิจไม่ดี ดูกันอีกทีเหมือนจะดีเพราะเห็นแพงทุกอย่าง นับตั้งแต่ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าก๊าซหุงต้ม ยันมาถึงค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้นเฉลี่ย 2.37% ก่อนชง ครม. ปรับขึ้นทั่วประเทศ 12 ธ.ค. 66 นี้

ล่าสุดสัญญาณชัดแล้วการปรับขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ” เตรียมเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตรียมนำค่าแรงขั้นต่ำ 2566 เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อรับทราบความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หรือ ค่าจ้างขั้นต่ำ ของแรงงานทั่วประเทศ คาดว่าจะสรุปรายละเอียดเข้ามาเสนอให้ที่ประชุม ครม. ภายในวันที่ 12 ธ.ค. 2566 นี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า จากข้อมูลของทางจังหวัดที่ได้ส่งเข้ามา และกระทรวงแรงงานก็ได้มีการพิจารณารายละเอียด พบว่าเบื้องต้นการปรับขึ้นค่าจ้างคงปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปตามความเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า เรื่องปรับขึ้นค่าแรงจะเสนอเข้า ครม. ได้ทันสัปดาห์หน้าแน่นอน หากที่ประชุม ครม. ไม่มีข้อทักท้วง และเห็นชอบ จะเร่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ให้ทันวันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นของขวัญปีใหม่

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ มีการปรับอัตราสูงสุดในจังหวัดภูเก็ต วันละ 370 บาท และอัตราต่ำสุดในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท หรือปรับขึ้นเฉลี่ย 2.37%

ไทม์ไลน์เคาะค่าแรงขั้นต่ำปี 2566

  • วันที่ 27 พ.ย. 2566 สรุปรายละเอียดอัตราค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานใน 77 จังหวัด
  • วันที่ 30 พ.ย. 2566 กระทรวงแรงงาน หารือภายในถึงการพิจารณาอัตราค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานใน 77 จังหวัด
  • วันที่ 8 ธ.ค. 2566 นัดประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือคณะกรรมการไตรภาคี พิจารณาอัตราค่าแรงขั้นต่ำ รอบใหม่ ปรับขึ้นเฉลี่ย 2.37%
  • วันที่ 12 ธ.ค. 2566 กระทรวงแรงงาน เสนอ ครม. พิจารณาอัตราค่าแรงขั้นต่ำ รอบใหม่

หากไล่เรียงมาตั้งแต่ ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม จนมาถึงการปรับขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าต้นทุนของภาคเอกชนจะปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน แม้ประชาชนจะได้ดีใจรับของขวัญปีใหม่ จากค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้นในปีหน้า แต่ภาระที่ปรับเพิ่มตามมาคงไม่ต่างจากเงาตามตัว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon