เปิดข้อมูลชี้แจง ปมขัดแย้งของสองกลุ่มผู้บริหาร NUSA “วิษณุ เทพเจริญ” – “ประเดช กิตติอิสรานนท์”

374

มิติหุ้นจากข่าวความขัดแย้งของสองกลุ่มผู้บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ที่กำลังเป็นกระแสร้อนในช่วงกลางปี 66 ที่ผ่านมา เมื่อสองผู้บริหารหลักของ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) คือ นายวิษณุ เทพเจริญ ผู้บุกเบิก ก่อตั้ง และถือหุ้นใหญ่ NUSA มาแต่เดิม กับนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ผู้บริหารจากบริษัทพลังงานรายใหญ่วิน เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งหรือ WEH ที่เพิ่งเข้ามาถือหุ้นใหญ่ของ ณุศาศิริฯ เมื่อไม่นานมานี้ สองกลุ่มผู้บริหาร ที่เริ่มสอ เค้าความขัดแย้ง ในการบริหาร ณุศาศิริฯจนเป็นข่าวดังบนหน้าสื่อและวงการหุ้น ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานกรรมการบริษัท บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) และ นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด มหาชน จึงได้แถลง เปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริงในประเด็นที่สังคมกำลังรอคอยคำตอบ รวมถึงปมการบริหารองค์กรที่ไม่ สามารถประสานกันได้ ของกลุ่มนายวิษณุ เทพเจริญและ กลุ่ม นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ในการ บริหาร ณุศาศิริฯพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงและเปิดเผยทุกข้อสงสัย

ประเด็นปัญหาที่หนึ่ง

1. การยื่นขอเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ตามมาตรา 100 ตาม...มหาชนฯ ของ บริษัท ธนา พาวเวอร์ นั้น ไม่เป็นไปตาม .100 จึงขอยกเลิก สัญญาฯ ณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภพ้นตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ แต่งตั้ง วิษณุ เทพเจริญ ขึ้นรักษาการแทน

คำชี้แจง : นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานกรรมการ แจ้งว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ชี้แจงมติการแต่งตั้ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) (NUSA) บริษัท ขอ ชี้แจงในแต่ละประเด็นตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สอบถาม ดังนี้

1.1 ตามมติคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2566 ประชุมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม .. 2566 อนุมัติ การทำสัญญายืม ตัวพนักงานและให้บริการสนับสนุน ระหว่าง บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จํากัด(WEH) ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ตามที่คณะกรรมการบริหารบริษัทฯ เห็นชอบ และเสนอคณะกรรมการบริษัทเนื่องจากเป็นรายการเกี่ยวโยงกัน โดยในสัญญาดังกล่าวได้ระบุในภาคผนวกที่ 1 กำหนดให้นายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตามสัญญาฯ นิยามของงานในสัญญาดังกล่าว

1.2 นับจากระยะเวลาข้างต้น คณะกรรมการบริหารของบริษัท ได้ตรวจสอบการทำสัญญายืมตัวพนักงาน และ ให้บริการสนับสนุน ระหว่าง บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) พบว่า ไม่มีข้อระบุความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่เป็นการส่วนตัวของนายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ (บริษัทมิได้มี สถานะเป็นนายจ้างของนายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ) อีกทั้ง ผู้แทนลงนามในสัญญาฯ เป็นนายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดม ลาภ เอง คณะกรรมการบริหารบริษัทจึงมีข้อกังวลถึงการรักษาผลประโยชน์ของนักลงทุนรายย่อย เนื่องจากการ ปฏิบัติหน้าที่ของนายณัฐพดิน เชฏฐ์อุดมลาภ กรณี หากเกิดความเสียหายกับทางบริษัท โดยที่สัญญามิได้กล่าวถึง ความรับผิดชอบเป็นการส่วนตัวของผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างมากใน การปฏิบัติหน้าที่ของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ที่ไม่มีกลไกควบคุมความรับผิดชอบ

1.3 ตามกฎบัตรการพิจารณาสรรหาผู้บริหารระดับสูงเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทซึ่งผ่านคณะกรรม การสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน ดังนั้น นายณัฐพดิน เชฏฐ์อุดมลาภ จึงเข้าปฏิบัติหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร(CEO) โดยไม่ถูกขั้นตอนของบริษัทเพราะมิได้ผ่านการสรรหา อีกทั้งบริษัทมิได้มีสถานะเป็นนายจ้างของ นายณัฐพศินเชฏฐ์อุดมลาภ อีกด้วย

1.4 สำหรับการแจ้งข่าวสารสนเทศผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯ การแต่งตั้งนายวิษณุ เทพเจริญ ดำรงตำแหน่ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 โดยไม่ได้มีการแจ้งการพ้นตำแหน่งของ นายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารของบริษัท มีความจำเป็นต้องตรวจสอบเนื้อหาสัญญา อย่างละเอียดถี่ถ้วน และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัทฯ จึงได้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาฯ ไปยังบริษัท วินด์เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ได้รับหนังสือ ด้วยชอบแล้ว

ดังนั้น บริษัทฯจึงขอแจ้งการพ้นตำแหน่งของ นายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ ตั้งแต่วันที่ยุติสัญญา ซึ่ง คณะกรรมการบริษัท ได้มีมติรับทราบการยกเลิกสัญญาระหว่าง บมจ. ณุศาศิริ กับ บจ. วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ฉบับลงวันที่ 3 .. 2566 และมีมติเสียงข้างมากให้แต่งตั้งนายวิษณุ เทพเจริญ ดำรงตำแหน่ง รักษาการประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2566 ในคราวประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2566

ประเด็นปัญหาที่สอง

2. กรณีนายประเดช กิตติอิสรานนท์ทําทีม 6 กรรมการ NUSA ประกอบด้วย 1.นายประเดช กิตติ อิสรานนท์2.นายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ 3 นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ 4.นายมานพ ถนอม กิตติ 5 นายนพพล มิลินทางกูร และ 6.นายชาติชาย พยุหนาวีชัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท และ กรรมการ 7 คนของ NUSA ที่นำโดยวิษณุ เทพเจริญประกอบด้วย 1.บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) 2.นายวิษณุ เทพเจริญ 3.นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ 4. นางศิริญา เทพเจริญ5.นายสมคิด ศรี 6.นางสิริมงคร์นาถ เพรียวพานิช 7.นายพิบูลย์ วรวรรณปรีชา และ 8. นายธีรธัช โปษยานนท์ ในการที่ สนับสนุนให้ผู้บริหารเทขายทรัพย์สินบริษัทล็อตใหญ่ 6 รายการมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท หรือเกือบ 70% ของทรัพย์สินทั้งหมด โดยไม่มีอำนาจและแผนรองรับที่ชัดเจน ชี้ละเมิดพ...หลักทรัพย์ฯ พร้อม รอให้ศาลสั่งเพิกถอนมติขายทรัพย์สินดังกล่าว

คำชี้แจง : โดยจากกรณีนี้ นายวิษณุ ได้ทำเอกสารชี้แจงไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพยดังที่ระบุในลิงค์นี้ https://weblink.set.or.th/dat/news/202312/0305NWS211220230743290486T.pdf

นอกจากนี้ ขอชี้แจงเรื่องข้อมูลที่บิดเบือน ตามที่เป็นข่าว

ชี้แจงเรื่องการขายทรัพย์ราคาตลาดราคาต่ำ

ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อว่าบริษัทฯจะขายทรัพย์ทรัพย์สินในราคาต่ำ เช่น โครงการเลเจนด์ ณุศา มันนี่ และชีวานีพัทยา ราคาประเมิน 5,105 ล้านบาท แต่ขาย 845.36 ล้านบาท บริษัทฯขอชี้แจงว่าข้อเท็จจริงไม่เป็นไป ตามข่าวแต่อย่างใด โดยบริษัทฯได้ขอมติบอร์ดไว้ว่าทรัพย์สินที่จะนำออกขายทั้ง 6 รายการให้ขายได้ไม่ต่ำกว่า ราคาตลาดหรือมูลค่าทางบัญชี หรือราคาใดราคาหนึ่งที่มีมูลค่าสูงกว่าจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะนำทรัพย์สินราคาสูงมา ขายในราคาต่ำ อีกทั้งการขายทรัพย์สินทั้ง 6 รายการ เป็นการขออนุมัติในหลักการเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในทาง ปฏิบัติเท่านั้นไม่ได้เป็นการขายทรัพย์สินทั้งหมด การขายทรัพย์สินเพียง 1-2 รายการก็เพียงพอชำระหนี้และ สามารถทำให้บริษัทTurnaround ได้แล้ว บริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่ามีความความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะชาย ทรัพย์สินให้ได้ราคาที่ดีที่สุดเพื่อพลิกฟื้นบริษัทฯให้กลับมามีกำไร และไม่ได้มีการทุจริตใดๆทั้งสิ้น ผู้บริหารได้สร้าง บริษัทนี้มากับมือ 30 ปี ไม่มีความคิดที่ไม่ดีให้กับบริษัทที่สร้างมา มีแต่ความตั้งใจจริงที่จะทำให้บริษัทฯพลิก กลับมาอีกครั้ง

การซื้อโรงแรม Panacee Grand Roemerbad

บริษัทฯได้มีการซื้อโรงแรมดังกล่าวตั้งแต่ธันวาคม 2563 และก่อนมีการออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อแลกหุ้นกับผู้ถือ หุ้น WEH และก่อนที่กลุ่มนี้จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ โดยมีการขออนุมัติบอร์ดซื้อในราคา 20 ล้านยูโร หรือ 740 ล้านบาท ซึ่งขณะนั้นมีการสนับสนุนราคาที่จะซื้อจากการประเมินทรัพย์สินของที่ปรึกษาการเงินอิสระ ที่ ประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ซื้อไม่ต่ำกว่า 20 ล้านยูโร บริษัทฯจึงเข้าทำรายการผ่านหลักเกณฑ์และกฎหมายที่ เกี่ยวข้องทุกประการจากข่าวที่ออกมาว่าช่วงนี้บริษัทฯจะซื้อ Panacee Grand Roemerbad ให้ได้ จึงไม่ตรงกับ ข้อเท็จจริงและบิดเบือนเพราะมีการขออนุมัติซื้อมานานแล้ว และได้โอนกรรมสิทธิ์มาเป็นของบริษัทฯเป็นที่ เรียบร้อยแล้ว การชี้แจงข่าวในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นการชี้แจงตามประเด็นที่ตลาดฯมีข้อสงสัยจากหมายเหตุ ประกอบงบเท่านั้น และการเข้าซื้อโรงแรม Panacee Grand Hotel Roemerbad จะเป็นโรงแรมแห่งที่ 6 ของกลุ่ม NUSA และบริษัทฯกำลังจะเซ็นสัญญากับเขนใหญ่และสร้างแห่งที่ 7 ในเร็ว นี้ ซึ่งธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่เรามีความ ชำนาญอยู่แล้วอีกทั้งการซื้อโรงแรม Panacee Grand Roemerbad มีประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจสายสุขภาพของ บริษัทฯ เนื่องจาก

1. นวัตกรรมการรักษาด้วย stemcell ของเยอรมันไปไกลมาก สามารถรักษาโรคได้ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน มะเร็ง (ลดการใช้เคมี) หลอดเลือด จึงมองเห็นว่าเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจที่มีอยู่ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (โรงพยาบาลพานารี)

2. ได้มีการทำสัญญากับกลุ่มการแพทย์ประเทศจีน เพื่อส่งลูกค้าไปรับการรักษาที่เยอรมันโดยได้มีการทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการการันตีรายได้ล่วงหน้า ที่ผ่านการประเมินโดยบริษัทนอก ทางณุศาฯ จึงเห็นสมควรในการซื้อ

NUSA เติบโตมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นจากโครงการหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม และขยายธุรกิจสู่ด้าน การโรงแรม โดยมีโรงแรมในเครือเปิดให้บริการแล้ว 5 แห่ง บริหารกิจการให้ใหญ่โตต่อเนื่องมากว่า 30 ปี และได้ มองเห็นโอกาสในธุรกิจทางด้านการแพทย์และสุขภาพจึงได้เข้าลงทุนเพื่อขยายฐานธุรกิจใน 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้รความสนใจในธุรกิจทางด้านพลังงาน จึงเข้าลงทุนใน DEMCO และ WEH บริหารธุรกิจจนบริษัทมีทรัพย์สินเป็นหมื่ล้านบาท การขายทรัพย์สินหรือเงินลงทุนเพื่อบริหารสภาพคล่องให้กับกิจการเป็นเรื่องปกติของบริษัทและทั้งหมดผ่านการพิจารณาจากบอร์ดบริษัทแล้ว

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon