เปิดโปงเกมยื้อเวลาจัดประชุมผู้ถือหุ้น NUSA ชี้เม.ย.นี้ “วิษณุ-ศิริญา” ต้องพ้นตำแหน่งกรรมการทั้งคู่

269

มิติหุ้น  –  “ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง” ไม่แปลกใจความพยายามด้อยค่า และไม่ยอมปฏิบัติตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น NUSA ที่ผู้ถือหุ้นลงมติปลด “วิษณุ เทพเจริญ” พ้นประธานกรรมการ NUSA ตั้งแต่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อประวิงเวลา ยืดเยื้อการประชุมผู้ถือหุ้นตามกำหนดในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งผู้บริหารเดิมต้องพ้นตำแหน่งกรรมการตามวาระ เผย 5 ผู้ถือหุ้น NUSA ที่ร้องศาลเพิกถอนการประชุม มีทั้งลูก ญาติ และคนใกล้ชิดผู้บริหารเดิม พร้อมเตือนอย่าขวางมติผู้ถือหุ้น ต้องเคารพเจตนารมณ์ผู้ถือหุ้นกว่า 1,800 คน ที่มาร่วมออกเสียงในการประชุม ในฐานะเจ้าของบริษัทตัวจริง
บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ถือหุ้น บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ที่ใช้สิทธิเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NUSA ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ไม่แปลกใจ ที่มีความพยายามด้อยค่า การประชุมและมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NUSA ครั้งที่ 1/2567 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อที่จะไม่ปฏิบัติตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพราะเป็นวิธีการประวิงเวลา ให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NUSA ประจำปี 2567 ที่จะมาถึงในเดือนเม.ย.นี้ ให้ยืดเยื้อออกไป เนื่องจากกลุ่มผู้บริหารเดิม ทั้งนายวิษณุ และนางศิริญา เทพเจริญ จะต้องพ้นตำแหน่งกรรมการ ไปตามวาระอยู่แล้ว
ทั้งนี้ ยืนยันว่า การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NUSA ครั้งที่ 1/2567 ชอบแล้วด้วยกฎหมาย การจัดการประชุมลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการดำเนินการทั่วไป ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน และมติที่ประชุมว่าด้วยเรื่องกรรมการ มีผลทันทีในวันที่ลงมติ เป็นไปตามมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า เมื่อที่ประชุมใหญ่มีมติแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการแล้ว ย่อมมีอำนาจกระทำการแทนบริษัทได้ทันที แม้ยังไม่มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงก็ตาม
ดังนั้น นายวิษณุ เทพเจริญ จึงไม่มีสถานะเป็นประธานกรรมการ NUSA มาตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติถอดถอนออกจากตำแหน่ง ด้วยจำนวนเสียงท่วมท้น 8,412 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 81.85% ของจำนวนเสียงผู้ถือหุ้นทั้งหมด การดำเนินการใดๆ ของนายวิษณุ โดยอ้างความเป็นประธานกรรมการ NUSA ล้วนเข้าข่ายจงใจทำให้ผู้ลงทุนเกิดความเข้าใจผิดและเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของประธานคณะกรรมการคนใหม่ และขัดขวางการทำหน้าที่กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และกรรมการใหม่ของ NUSA ที่ได้รับอนุมัติแต่งตั้งแล้วจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น
ส่วนหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ เลขที่ ณศ. 072/2024 ลงวันที่ 5 เม.ย.2567 ลงนามโดยนายวิษณุ เทพเจริญ ระบุตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ เป็นเอกสารเผยแพร่ที่มีปัญหา เพราะลงนามโดยผู้ไม่มีอำนาจหน้าที่ เพราะถูกถอดถอนพ้นตำแหน่งไปแล้ว เผยแพร่ข้อมูลโดยไม่ผ่านการพิจารณาที่ประชุมคณะกรรมการ และมีข้อมูลมากมายที่ไม่ตรงตามความจริง ทำให้ผู้ถือหุ้น และนักลงทุนเกิดความสับสน และเข้าใจผิดในการดำเนินกิจการของ NUSA

จึงขอชี้แจงในข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในหนังสือฉบับดังกล่าว ดังนี้
1. มีการอ้างว่ามีผู้ถือหุ้นไปร้องต่อศาลเพื่อเพิกถอนการประชุม เพื่อที่จะไม่ปฏิบัติตามมติผู้ถือหุ้น
ข้อเท็จจริง: ผู้ถือหุ้น NUSA รวม 5 คน ที่ไปร้องศาลขอเพิกถอนการประชุม แม้ใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ถือหุ้น แต่เกือบทั้งหมดประกอบด้วยบุตร ญาติ  และคนใกล้ชิด กับนายวิษณุทั้งสิ้น ไม่อาจเทียบได้กับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ที่มีผู้มาร่วมออกเสียงมากกว่า 1,800 คน โดยมติที่ประชุมมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้วตั้งแต่วันที่ลงมติ จนถึงขณะนี้ และมีผลสมบูรณ์ไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น เป็นไปตามมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า เมื่อที่ประชุมใหญ่มีมติแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการแล้ว ย่อมมีอำนาจกระทำการแทนบริษัทได้ทันที แม้ยังไม่มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงก็ตาม
2. โครงสร้างกรรมการ NUSA ปัจจุบัน ตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2567
ประกอบด้วยกรรมการรวม 16 คน ได้แก่ 1.นายนพพล มิลินทางกูร ประธานกรรมการ 2.นายประเดช กิตติอิสรานนท์ 3.นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ 4.นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ 5.นายมานพ ถนอมกิตติ 6.นายชาติชาย พยุหนาวีชัย 7.พล.ต.ท.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย 8.ดร.ชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล 9.น.พ.บุรินทร์ นุชนิยม 10.นายวิษณุ เทพเจริญ 11.นายสมคิด ศริ 12.นางศิริญา เทพเจริญ 13.นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ 14.นายธีรธัช โปษยานนท์ 15.นายพิบูลย์ วรวรรณปรีชา และ 16.นางสิรินงคร์นาฏ เพรียวพานิช
3. มติของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NUSA ครั้งที่ 1/2567 ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกรรมการ NUSA ประกอบด้วย
• ผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมและถือหุ้น 81.85% ของหุ้นทั้งหมด เห็นชอบให้ถอดถอนนายวิษณุ เทพเจริญ พ้นตำแหน่งประธานกรรมการ
• ผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมและถือหุ้น 78.49% ของหุ้นทั้งหมด เห็นชอบให้แต่งตั้งนายนพพล มิลินทางกูร เป็นประธานกรรมการคนใหม่
• ผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมและถือหุ้น 78.34%  ของหุ้นทั้งหมด เห็นชอบให้แต่งตั้ง นายประเดช กิตติอิสรานนท์ นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของ NUSA
• ผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมและถือหุ้น 80.37% ของหุ้นทั้งหมด เห็นชอบให้แต่งตั้งกรรมการใหม่ 3 คน เพิ่มเข้ามาประกอบด้วย พล.ต.ท.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ดร.ชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล และน.พ.บุรินทร์ นุชนิยม

บริษัทฯ ขอแจ้งเตือนให้นายวิษณุ เทพเจริญ และกลุ่มบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ปฏิบัติตามมติผู้ถือหุ้น ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและระเบียบบริษัท ยุติการกระทำใดๆ ที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของประธานกรรมการ และกรรมการที่ผู้ถือหุ้นแต่งตั้ง เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ถือหุ้น NUSA ในฐานะเจ้าของกิจการตัวจริง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon