TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

107

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากการโจมตีเรือขนส่งน้ำมันในทะเลแดง
ขณะตลาดคาด ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยปีหน้า

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มมากกว่า 2% แตะระดับสูงที่สุดในเดือนธ.ค. 66 จากสถานการณ์การหยุดชะงักของการขนส่งน้ำมันทางเรือในทะเลแดง ซึ่งยังคงมีการโจมตีเรืออย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางเรือทั่วโลกประมาณ 12% ซึ่งใช้เส้นทางเดินเรือผ่านเส้นทางดังกล่าว ขณะที่บริษัทเดินเรือรายใหญ่ของโลกหลายราย ได้เปลี่ยนเส้นทางการขนส่งและปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมในการเดินเรือจากเส้นทางเดินเรือที่ไกลขึ้น

+ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุน จากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า หลังสถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐฯ บรรเทาลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กำลังอ่อนค่าลง โดยวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค. 66) ได้ลดลงแตะระดับ 101.42 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่งผลให้น้ำมันที่ซื้อขายในสกุลเงินนี้มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

+ นักวิเคราะห์คาดตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ธ.ค. 66 จะปรับลดกว่า 2.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดีเซลและเบนซินคงคลังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มที่ 1.0 และ 0.4 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ โดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) จะเปิดเผยตัวเลขในวันพุธนี้ (27 ธ.ค. 66)

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดตัวเลขส่งออกจากจีนในปีหน้ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินโดนีเซียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. 66

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของจีนและเกาหลี ขณะที่อุปสงค์จากตะวันตกยังคงทรงตัวในช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon