BCP ซื้อแหล่งปิโตเลียมในทะเลนอร์เวย์ เพิ่มปริมาณการผลิต

126

มิติหุ้น – นางสาววรรณสิริ ตรงตระกูลวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือBCP เปิดเผยว่า บริษัท OKEA ASA (“OKEA”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายแหล่งปิโตเลียม Statfjord ในทะเลนอร์เวย์ เป็นสัดส่วน 28% ปัจจุบันได้ดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเข้าทำสัญญาซื้อขายแหล่งปิโตเลียมดังกล่าว ทำให้ปริมาณการผลิตปิโตเลียมของ OKEA เพิ่มขึ้นใกล้เคียง 40,000 บาร์เรล จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 25,000 บาร์เรล ซึ่งเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวันในปี 67 และปริมาณปิโตเลียมสำรอง (2P) เพิ่มขึ้นกว่า 90 ล้านบาร์เวล จากเดิมอยู่ที่ 60 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ปริมาณปิโตเลียมสำรอง Statfjord ของ OKEA มีปริมาณน้อยกว่าที่คาดไว้ประมาณ 10-15% เนื่องจากความสม่ำเสมอในการผลิต และประสิทธิภาพของหลุม ซึ่งกระทบต่อปริมาณการผลิตในระยะอันใกล้ ซึ่ง OKEA มองว่าจะเกิดการด้อยค่าจากการลงทุน เมื่อคำนวณตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท คิดเป็นประมาณ 500 – 727 ล้านโครนนอร์เวย์ โดยคาดว่าจะรับรู้งบการเงินรวมของบริษัทได้ใน Q4/66

อย่างไรก็ตาม OKEA มุ่งมั่นที่จะพัฒนาแหล่งปิโตเลียม Statfjord ให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกลยุทธ์การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกลุ่มบางจาก เพื่อสร้างความมั่นคงให้บริษัท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon