สำรวจธีมการลงทุนแห่งอนาคต เติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน

35

มิติหุ้น  –  ทุกวันนี้เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั่วโลก เต็มไปด้วยความผันผวนและความท้าทายมากมายที่ยากจะคาดเดา ส่งผลให้การลงทุนในปัจจุบันมีปัจจัยที่เข้ามากระทบมากขึ้น นักลงทุนจึงต้องแสวงหาแนวทางการลงทุนใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างยั่งยืน

การลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) คือ กลยุทธ์การลงทุนที่ไม่ได้คำนึงถึงผลกำไรของบริษัทเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับธุรกิจที่คำนึงถึงประเด็นด้าน ESG ด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย สิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance)

ขณะเดียวกันก็ต้องควบคู่กับการมองหาหาธุรกิจที่มีพื้นฐานดี ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตไปพร้อมกับเทรนด์แห่งอนาคตด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่าเงินลงทุนนั้นจะสามารถสร้างผลตอบตอบแทนที่เติบโตในระยะยาว

ธีมการลงทุนยั่งยืน ทำไมจึง สำคัญและจำเป็น

1.       ช่วยขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ บรรลุเป้าหมาย Paris Agreement

Paris Agreement นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศต่าง ๆ กว่า 197 ทั่วโลก มีจุดยืนที่เข้มแข็งร่วมกันที่จะเดินหน้าไปสู่ศรษฐกิจสีเขียว ‘Green Economy’ ด้วยการลดการปล่อยคาร์บอน ลดการเผาไหม้ ให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล และเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม โดยกำหนดเป้าหมายไว้ที่ระดับ 1.5 องศาเซลเซียส (ที่มา: The Paris Agreement, United Nation Climate Change as of 2021)

 

แน่นอนว่าการกำหนดเป้าหมายดังกล่าวนั้นเป็นตัวเร่งให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนมากขึ้น ตลอดจนเพิ่มเม็ดเงินลงทุนมหาศาลที่เข้ามาสนับสนุนธุรกิจด้าน Green Economy ในทางกลับกันกฎระเบียบด้าสิ่งแวดล้อมที่เข้มข้นขึ้นก็กลายเป็นแรงกดดันของธุรกิจที่มีการปล่อยมลพิษสูงเช่นกัน

 

ภาพที่ 1: แสดงข้อตกลงเพื่อบรรลุเป้าหมาย Paris Agreemen

ที่มาmsci.com as of 2021

2.       ช่วยรับมือกับความผันผวนในอนาคต

ผลการศึกษาต่าง ๆ พบว่าบริษัทที่ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืน จะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้ในระยะยาว ทั้งมิติทางการแข่งขัน และการถูกยอมรับจากผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) เนื่องจาก ESG เป็นกลไกที่สำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงจากการดำเนินงานของบริษัท เช่น โอกาสถูกฟ้องร้องจากชุมชน ปัญหาคอรัปชั่น อีกทั้ง ช่วยส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตได้อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นต้น ดังนั้น แม้ในระยะสั้นภาวะการลงทุนจะมีความผันผวนขึ้น ๆ  ลง ๆ บ้างเป็นบางช่วง ตามปัจจัยเศรษฐกิจ แต่ท้ายที่สุดแล้วในระยะยาวบริษัทเหล่านี้จะมีความผันผวนน้อยกว่าบริษัทที่ไม่คำนึงถึงเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

3.       ทำให้ธุรกิจมีศักยภาพเติบโตในระยะยาว

เพราะแก่นของการลงทุนอย่างยั่งยืน ไม่ใช่การมุ่งเน้นบริษัทที่จะสร้างผลกำไรเติบโตสูงในระยะสั้น แต่เป็นการให้ความสำคัญกับกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาว ตลอดจนพยายามแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ และเป็นเมกะเทรนด์ของโลกอนาคต

 

4.       ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ปัจจุบันเราจะเห็นว่ารัฐบาลและหน่วยงานด้านการกำกับดูแลต่าง ๆ ทั่วโลก ต่างก็เข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนบริษัทที่ดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG หรืออยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็นธีมความยั่งยืนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การสนับสนุนด้านเงินทุน การออกมาตรการทางกฎหมาย การส่งเสริมความรู้แก่ผู้ประกอบการ และการเผยแพร่ข้อมูลต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน และสาธารณะ เป็นต้น

 

ดังนั้น ในสภาวะที่เศรษฐกิจและการลงทุนผันผวนเช่นนี้ ‘ความยั่งยืน’ อาจจะเป็นคำตอบที่นักลงทุนหลายคนกำลังแสวงหาอยู่ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างสรรค์สังคมและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นธีมการลงทุนที่สร้างโอกาสใหม่ๆ แก่นักลงทุนอีกด้วย คำถามคือแล้วธีมการลงทุนแบบไหนล่ะที่น่าสนใจ และกำลังจะกลายเป็นกระแสหลักของโลกยุคใหม่ บทความนี้จึงได้รวบรวม Sustainable Thematic Investment ทั้งหมด ธีมจาก Robeco Institutional Asset Management ผู้นำระดับโลกด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งใช้กระบวนการคัดกรองสินทรัพย์ตามหลักความยั่งยืน บนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals: SDGs) (ที่มาRobecoSAM as of 2023)

 

7 ธีมการลงทุนยั่งยืน ที่น่าจับตามองในอนาคต

1.       Sustainable Water Equities: เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นลงทุนในบริษัทที่มีการปกป้องคุณภาพแหล่งน้ำของโลก การบำบัดน้ำเสีย และการปรับปรุงและหมุนเวียนน้ำให้สะอาดสามารถนำกลับมาใช้ใหม่

2.       Sustainable Healthy Living Equities: เป็นการลงทุนในบริษัทที่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมวิถีชีวิตที่ดีในเรื่องสุขภาพเพื่ออายุที่ยืนยาวแข็งแรง เช่น ผู้ผลิตยาและวัคซีน เครื่องมือทางการแพทย์ บริการทางการแพทย์ รวมไปถึงนวัตกรรมทางชีวภาพสำหรับการตรวจวินิจฉัยโรค

3.       Circular Economy Equities: ธีมการลงทุนที่ส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน กระบวนการผลิตที่เน้นการนำวัตถุดิบและทรัพยากรให้หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่แบบไม่รู้จบ ตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางธุรกิจ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มยอดขาย อัตรากำไร และความสามารถทางการแข่งขันอีกด้วย

4.       Smart Materials Equities: อุตสาหกรรมการผลิตที่มุ่งเน้นการใช้วัสดุที่เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้กระบวนการผลิตมีความสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดได้มากขึ้น

 

 

5.       Smart Energy Equities: ธีมการลงทุนที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจ

คาร์บอนต่ำ ด้วยการส่งเสริมการใช้พลังงานอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของชุมชน เช่น การผลิตพลังงานสะอาด ระบบกักเก็บพลังงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

อัจฉริยะแบบครบวงจร เป็นต้น

6.       Smart Mobility Equities: การลงทุนในระบบจราจรและการขนส่งอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทางขนส่ง รวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับบริษัทในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ตลอดจนผู้พัฒนาระบบเครือข่ายการเดินทาง และซอฟต์แวร์ยานยนต์ไร้คนขับ เป็นต้น

7.       Biodiversity Equities: เป็นธุรกิจที่ตระหนักถึงความหลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศอย่างยั่งยืนโดยใช้นโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคม

 

สุดท้ายนี้ คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการลงทุนอย่างยั่งยืน กลายเป็นแนวคิดการลงทุนกระแสหลักของทั่วโลกไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มนักลงทุน นักวิเคราะห์ และบริษัทจดทะเบียน ที่หันมาให้ความสำคัญกับนโยบายด้านความยั่งยืนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการลงทุนกับความยั่งยืนไม่ใช่แค่เทรนด์ฉาบฉวยที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่กำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นเรื่องปกติใหม่ที่ทุกคนต้องคำนึงก่อนตัดสินใจลงทุน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon