ธปท. จ่อเรียกแบงก์พาณิชย์ หารือปมดอกเบี้ยสูง

88

มิติหุ้น – ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมเรียกธนาคารพาณิชย์ปมดอกเบี้ยย้ำต้องดูแลลูกหนี้ให้มากกว่านี้  ขณะ Virtual Bank มาแน่ภายในต้นปี 67

น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เห็นว่าดอกเบี้ยไทยสูงเกินไป และกำไรธนาคารพาณิชย์สูง ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชนนั้น ธปท. เตรียมเรียกธนาคารพาณิชย์เข้ามาหารือ ซึ่งที่ผ่านมาได้คุยตลอดเวลา และจะต้องหารือมากยิ่งขึ้น เพื่อดูแลลูกหนี้ให้มากกว่านี้

ขึ้นดอกเบี้ย ดูผลกระทบ จ่อเรียกแบงก์หารือ

การปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ผ่านมา พยายามดูแลผลกระทบไม่ให้เร็วและไม่ให้แรง และยังคงมีมาตรการดูแลลูกหนี้เฉพาะจุด ซึ่งยอมรับกังวลการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่พยายามทำให้การส่งผ่านดอกเบี้ยไปธนาคาร ระมัดระวังส่งผ่านไปดอกเบี้ยเงินกู้ โดยเฉพาะเอ็มอาร์อาร์ ที่เป็นดอกเบี้ยคิดกับรายย่อย และเอสเอ็มอี ส่วนเรื่องกำไรธนาคารพาณิชย์ คิดว่าหลายส่วนได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งเรื่องส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยนั้น มองว่าเป็นกลไกตลาด ที่ผ่านมาการส่งผ่านดอกเบี้ยเงินฝากน้อย

Virtual Bank มาแน่ต้นปี 67

น.ส.สุวรรณี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการออกใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หรือ Virtual Bank ว่า ทาง ธปท.ได้นำส่งร่างประกาศกระทรวงการคลัง ที่กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดตั้ง Virtual Bank กลับไปที่กระทรวงการคลังแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้หากสามารถออกประกาศได้ภายในไตรมาส 1 ของปีนี้ และเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ มีเวลาในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่แสดงความประสงค์จะขอรับใบอนุญาต ก็คาดว่าจะได้เห็นการจัดตั้ง Virtual Bank ภายในครึ่งแรกของปี 2569

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon