คมนาคม ลั่นเดินหน้าตั๋วร่วม คาดทันใช้ปี 68

106

มิติหุ้น – “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ยืนยัน เดินหน้าตั๋วร่วม ใช้ตามนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดทันใช้ช่วงปี 2568

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเดินหน้านโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายอย่างแน่นอน ตามที่เคยประกาศว่าจะใช้เวลา 2 ปี หรือภายในปี 2568 ซึ่งเหลือเวลาอีก 1 ปีครึ่ง ที่จะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมผ่านร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม

ตั้งกองทุนจ่ายชดเชย

โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วมที่จะระดมทุนมาใช้ชดเชยส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้กับเอกชนผู้รับสัมปทาน เบื้องต้นกรมการขนส่งทางรางได้ประเมินเบื้องต้นว่าจะต้องใช้เงินชดเชยราวปีละ 8,000 ล้านบาท ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำเงินจากส่วนใดเข้ามาในกองทุนตั๋วร่วม

จ่อชงร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วมเร็ว ๆ นี้

นายสุริยะ คาดว่า ร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม จะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในช่วงเดือน มิ.ย. ถึง พ.ย.67 และรัฐสภาน่าจะพิจารณาในช่วงเดือน ธ.ค.67-ส.ค. 2568 และน่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ราวเดือน ก.ย. ถึง พ.ย. 2568

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon