พาณิชย์ เงินเฟ้อต่ำสุดรอบ 35 เดือน ทั้งปีในกรอบ-0.3-1.7%  

47

มิติหุ้น – พาณิชย์ฯ เปิดเงินเฟ้อทั่วไปเดือนม.ค. 67 ติดลบ 1.11% ต่ำสุดในรอบ 35 เดือน ยันยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนม.ค. 67 ติดลบ 1.11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 35 เดือน จากราคาพลังงานที่ปรับลดลงตามนโยบายภาครัฐ และกลุ่มอาหารสดยังคงลดลงต่อเนื่อง

ยันยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไทยยังไม่เป็นภาวะเงินฝืด โดยเงินเฟ้อแม้จะมีตัวชี้วัดว่าติดลบ 3 เดือนติดต่อกัน แต่ทั้งนี้ยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบ เช่น รายการสินค้าปรับลดลงหรือไม่ ซึ่งพบว่า ที่ผ่านมามีทั้งปรับขึ้นและลดลง และที่เงินเฟ้อสาเหตุขณะนี้มีกลไกแทรกแซง โดยเฉพาะนโยบายลดค่าครองชีพ ที่พุ่งเป้าที่น้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นตัวน้ำมันหลักที่เป็นต้นทุนของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นโอกาสที่ไตรมาสแรกจะติดลบสูง โดยคาดว่าจะติดลบประมาณ 0.7% ส่วนไตรมาสอื่นๆ อาจจะติดลบบ้าง หรือเป็นบวกบ้าง

ทั้งปีคงเป้าเงินเฟ้อ -0.3% ถึง 1.7% 

สำหรับเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ โดยตรึงค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย ซึ่งมีประชาชนได้รับประโยชน์ 17.77 ล้านราย มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรจนถึงวันที่ 19 เม.ย. 67  กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไป -0.3 ถึง 1.7% ค่ากลาง 0.7% ภายใต้สมมติฐาน อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขยายตัว 2.7-3.7% ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยนทั้งปีที่ 34-36 บาทต่อดอลลาร์

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon