TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

86

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกเบนซินสหรัฐฯ ลดลงกว่าที่คาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงกว่า 3.15 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับที่คาดไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.14 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันทำความร้อนและน้ำมันดีเซลของสหรัฐฯ ก็ปรับตัวลดลง 3.20 ล้านบาร์เรล มากกว่าประมาณการที่ 1.00 ล้านบาร์เรล สะท้อนอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิงในสหรัฐฯ ที่ยังคงเติบโต

– อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ก.พ. 67 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 427.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 1.9 ล้านบาร์เรล

+ สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมัน โดยสถานการณ์ล่าสุด นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาสที่เสนอการหยุดยิงชั่วคราวเป็นระยะเวลารวมกว่า 135 วัน เพื่อแลกเปลี่ยนตัวประกัน พร้อมระบุว่าอิสราเอลกำลังมุ่งหน้าสู่ชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จและจะได้รับชัยชนะในเร็ววันนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินในเกาหลีใต้เดือน ก.พ. 67 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในแถบเอเชีย จากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนในหลายประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขคาดการณ์ส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ก.พ. 67 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.0 แสนตัน ลดลงจากระดับ 9.9 แสนตัน ในเดือน ม.ค. 67 จากอุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ โรงกลั่นฯ ในญี่ปุ่น จำนวน 2 แห่งที่มีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบรวม 198,000 บาร์เรลต่อวัน ยังคงอยู่ในระหว่างการปิดซ่อมบำรุง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon