“อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” พัฒนาดีไซน์ “โต๊ะ KHANOM CHAN” Innovative Multifunctional furniture เฟอร์ฯ แห่งอนาคต ด้วยแนวคิด “WORK TO DINE” ภายใต้โครงการ “DIPROM PATHFINDER” ชูไอเดียนักออกแบบอิสระ เพื่อประสบการณ์ช้อปที่เหนือกว่ากับลูกค้าสู่ Better Living

37

มิติหุ้น  –  บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ CRAFT INNOVATION ผลงานการประกวดจากเวที  ‘CRAFT INNOVATION AWARDS’ ด้วยไอเดียการออกแบบเฟอร์นิเจอร์แนวใหม่ที่ผสานอินโนเวทีฟ งานคราฟท์ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานแบบมัลติฟังก์ชัน ภายใต้แนวคิดโต๊ะ “WORK TO DINE” Table Work hard, Eat harder โดยได้รับการสนับสนุนจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม’ ผ่านโครงการ DIPROM  PATHFINDER” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินแผนงานการแนะนําเชิงลึกด้านการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ฐานนวัตกรรม เพื่อสร้างผู้ประกอบการและต้นแบบผลิตภัณฑ์บนฐานนวัตกรรม จุดประกายไอเดียและต่อยอดการสร้างโอกาสเพิ่มรายได้ให้นักออกแบบบุคคลทั่วไป  ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำเจตนารมย์ ILM ในฐานะองค์กรที่มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน (ESG) โดยมอบโอกาสและพัฒนาศักยภาพของทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียม

คุณพิชพิมพ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท  อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ILM     ผู้นำธุรกิจร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้านครบวงจร เปิดเผยว่า “เป็นครั้งแรกกับการร่วมมือกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม’ เพื่อสนับสนุนงานดีไซน์แนวใหม่ จากเวทีประกวด  ‘CRAFT INNOVATION AWARDS’ ภายใต้โครงการ DIPROM PATHFINDER จุดประกายไอเดีย ต่อยอดการสร้างโอกาสและเพิ่มรายได้ให้นักออกแบบบุคคลทั่วไป        โดยงานนี้มีคณะกรรมการจากวงการอุตสาหกรรมและแวดวงดีไซน์ รวมถึงคุณซี-ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ ในฐานะกูรูด้านนวัตกรรมและ IT มาร่วมระดมความคิดและคัดเลือกผลงานผู้ชนะเลิศอันดับ 1 มีชื่อว่า “KHANOM CHAN” (ขนมชั้น) ออกแบบโดย คุณปรีชา แตงเล็ก ดีไซน์ “โต๊ะ” จากแรงบันดาลใจการใช้ดีเทลไม้เล่นเลเยอร์ให้ออกมาในลักษณะขนมชั้น (LAYER WORK-TO-DINE SPACE TABLE : KHANOM CHAN) เพื่อสร้างเสน่ห์ให้กับงานออกแบบโต๊ะอาหารรูปแบบมัลติฟังก์ชันที่ทำงานได้สะดวก นั่งทานข้าวได้สบาย ผ่านดีไซน์ที่เรียบง่าย ผสาน INNOVATION และงานคราฟท์ เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ให้ความรู้สึกน้อยแต่มาก  สามารถเข้าถึงได้ทุกเจเนอเรชั่น

จากนั้นบริษัทฯ ก็ได้นำผลงานผู้ชนะอันดับ 1  มาพัฒนาร่วมกับทีมดีไซน์เนอร์ ฝ่ายพัฒนาสินค้า และฝ่ายผลิต (โรงงาน) พร้อมขึ้น Prototype ก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง โดยต้องใช้เทคนิคการผสานเทคโนโลยีสู่ฟังก์ชัน ใช้ Organized wireway สำหรับจัดระเบียบสายไฟและปลั๊กไฟส่วนใต้คาน ขาโต๊ะ และลิ้นชักเก็บของ  เพิ่มการใช้งานสะดวกสบายด้วยลิ้นชักกดกระเด้งและเต้าเสียบปลั๊กไฟ 2 จุดหัว-ท้ายโต๊ะ  เชื่อมต่อดีไซน์เพื่อความสมาร์ทไลฟ์ด้วย Bluetooth Speaker 4 จุด (มุมโต๊ะ)  และ Wireless Charger 2 จุดทั้งหัว-ท้ายโต๊ะ  จึงออกมาเป็นโต๊ะมัลติฯ รูปแบบ “WORK TO DINE” Table Work hard, Eat harder”  (โต๊ะอาหารที่ทำงานได้สะดวก  กินข้าวได้สบาย)

“KHANOM CHAN” (ขนมชั้น) ไม่เพียงเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเพื่อผู้บริโภคเท่านั้น หากแต่เป็นอีกหนึ่งบริบทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ภายใต้พันธกิจสู่ความยั่งยืน (ESG) โดยร่วมเป็นภาคีสนับสนุนในโครงการ “DIPROM  PATHFINDER” โดย ‘กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม’ ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียม (Equal opportunity across society) รวมถึงมุ่งพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่เหนือกว่าให้กับผู้บริโภค (Product and Service Innovation for Better Living) ตามแนวคิด ‘Sustainable Living for Future Lifestyle’ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) โดยดีไซน์โต๊ะ “KHANOM CHAN” นำไอเดียการใช้     วัสดุไม้โอ๊คและไม้ยางพารา ที่เหลือใช้จากการผลิตเฟอร์นิเจอร์หลักภายในโรงงาน ให้นำกลับมาใช้ใหม่อย่างรู้คุณค่า ช่วยเพิ่มมูลค่าให้งานดีไซน์ด้วยกรรมวิธีการประสานเศษไม้ในแบบเลเยอร์ขึ้นรูปให้เป็นไม้ชิ้นเดียวกัน ถือเป็นเสน่ห์ให้แต่ละชิ้นงาน    เกิดลวดลายเฉพาะที่แตกต่างอันเป็นเอกลักษณ์ โดยขัดเพิ่มความเนี้ยบให้โต๊ะเรียบเนียนใช้งานได้ปลอดภัยและสวยงาม อีกทั้งยังได้ร่วมสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง จากการนำไม้ยางพารา (จากต้นยางที่ไม่ผลิตน้ำยางแล้ว) มาผลิตเพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่แข็งแรงทนทานได้มาตรฐานอีกด้วย”

ด้าน ปรีชา แตงเล็ก ผู้ที่เข้าร่วมการประกวดในโครงการ DIPROM  PATHFINDER และชนะเลิศด้วยผลงาน KHANOM CHAN เผยว่า “โครงการนี้ถือเป็นการประเดิมงานประกวดครั้งแรกในชีวิตของผมเลย  ที่มาของการส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ “DIPROM  PATHFINDER” เริ่มจากผมชื่นชอบงานดีไซน์เป็นทุนเดิม และทำงานด้านกราฟฟิกดีไซน์ รวมถึงอยากเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำอะไรใหม่ๆ และมีชิ้นงานเป็นของตัวเอง ส่วนตัวผมไม่ได้มีความรู้เรื่องเฟอร์นิเจอร์มาก่อน แต่ให้ความสนใจเกี่ยวกับงานคราฟท์ งานไม้&ดีไซน์มาตลอด  สำหรับดีไซน์โต๊ะ “KHANOM CHAN” (ขนมชั้น) ได้แรงบันดาลใจจากการสังเกตและคิดวิเคราะห์ PAIN POINT ของหลายๆคน ที่ต่างปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตหลังโควิด19 โดยเฉพาะการทํางานที่เปลี่ยนเป็นรูปแบบ Hybrid work หรือ Remote Work มากขึ้น และสิ่งที่จะช่วยตอบโจทย์การทำงานให้มีประสิทธิภาพคือ การมีโต๊ะดีๆ ที่ตอบสนองครบทุกความต้องการ สามารถใช้งานแบบมัลติฟังก์ชัน จึงกลายเป็นที่มาของ LAYER WORK-TO-DINE SPACE TABLE : KHANOM CHAN โดยใช้ไอเดียงานคราฟท์ออกแบบเล่นเลเยอร์ไม้ในลักษณะของขนมชั้น เพื่อสร้างเสน่ห์ให้ชิ้นงานและตอบรับเทรนด์ความยั่งยืน (Sustainable) ควบคู่กับการนำ TECHNOLOGY ลงไปให้ใช้งานได้สะดวกสบายด้วย Bluetooth Speaker และ Wireless Charger เพิ่มระบบจัดเก็บสายไฟโดยซ่อนใต้โต๊ะให้ดูเนี้ยบ  ซึ่งผมใช้เวลาเกือบ 1 เดือน ในการดีไซน์คอนเซ็ปต์  หลังจากได้การคัดเลือกเป็นผู้ชนะแล้ว ราว  6-7 เดือน ก็เป็นขั้นตอนการเวิร์กช้อป มาปรับแบบโต๊ะให้สามารถขึ้นแบบ Prototype ได้จริงตามคำแนะนำจากทีมดีไซเนอร์ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ซึ่งหลังจากเห็นผลงานที่เป็นรูปเป็นร่างก็รู้สึกดีใจ  เพราะถือเป็นงานชิ้นแรกที่มีโอกาสได้ทำ  นอกจากนี้ยังได้องค์ความรู้ต่างๆ ด้านการตลาดและเทรดดิ้ง, การดีเวลลอปสินค้า และการผลิตเชิงอุตสาหกรรมอย่างมืออาชีพจาก อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ อีกด้วย ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนทั้ง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ และอื่นๆ ที่ให้การสนับสนุนโครงการฯ ทำให้ผมมีโอกาสได้ดึงศักยภาพของตัวเองออกมา  และหวังว่าไอเดียและแนวคิดการออกแบบ “โต๊ะ KHANOM CHAN” จะสามารถต่อยอดการใช้งานให้กับทุกคนได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

โดยโต๊ะ “KHANOM CHAN” (ขนมชั้น)  พร้อมวางจำหน่ายรวม 5 สาขา ที่ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาเกษตรนวมินทร์ สาขาบางนา  สาขาพัทยา  สาขาเชียงใหม่ และสาขาภูเก็ต  ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ทั้งนี้ดีไซเนอร์เจ้าของผลงาน “KHANOM CHAN” (คุณปรีชา แตงเล็ก) จะได้ส่วนแบ่งจากการจำหน่าย 5% จากยอดขาย สำหรับผลงานชนะเลิศอันดับ 2 ผลงานชื่อว่า “การเพิ่ม-ปรับ-ขยับ-เปลี่ยน” โดยทีม Big : Bear : Book Theteam และผลงานชนะเลิศ  อันดับ 3 ผลงานชื่อว่า “Ma” โดย Ma Team จะเปิดให้พรีออเดอร์ผ่านทาง www.goodgeek.com โดยบริษัท โซเชียลแล็บ จำกัด (คุณซี-ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ จากเพจ Ceemeagain) ก่อนดำเนินการผลิตและจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ต่อไป”  คุณพิชพิมพ์ กล่าวทิ้งท้าย.

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon