ดับฝันนักลงทุน..กำไรบจ.ไม่เข้าเป้า

794

มิติหุ้น-ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ตลาดหุ้นเข้าสู่ช่วงรายงานงบ Q4/66 ในช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ และที่ผ่านมามีบจ.เริ่มประกาศงบออกมาแล้ว พบว่ามีจำนวนหุ้นที่กำไรต่ำคาดถึง 7  ใน 10 ส่วน และในสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานตัวเลข จีดีพี Q4/66 ที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของ Technical Recession ได้ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงกับความผันผวนช่วงสั้นสำหรับนักลงทุนสายเก็งกำไรแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นที่ยังไม่ได้ประกาศงบในช่วงนี้ออกไปก่อน

กลยุทธ์ในระยะนี้ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำหลบความผันผวนจากปัจจัยดังกล่าว โดยการ ลงทุนในหุ้น Real Sector ที่ประกาศงบ Q4/66 ไปแล้ว และคาดว่ากำไรงวด Q1/67 จะ ทยอยดีขึ้น อาทิ SCCC, ADVANC, INTUCH, AOT, DRT, GULF, MINT, ITC, CPAXT, JMT, JMART, SCC, GPSC, IRPC, TOP

นอกจากนี้ราคาหุ้นที่ผันผวน ส่งผลให้หุ้นใน SET50 และ SET100 เริ่มมีการสลับตำแหน่งกัน โดยล่าสุด หุ้นใน SET100 ที่ Market Cap ใหญ่ขึ้นกว่าหุ้นใน SET50 เด่นๆ คือ TIDLOR, ITC จึงมีโอกาสเข้า SET50 ในรอบหน้าได้ ส่วนหุ้นที่มีโอกาสหลุด จาก SET50 คือ KCE, COM7

อย่างไรก็ดี ITC น่าจะเป็นเต็ง 1 ที่จะเข้า SET50 ได้ ในตอนนี้ เพราะ TIDLOR อาจมีการจ่ายหุ้นปันผลในระยะถัดไป ดังนั้นแนะนำเก็งกำไรหุ้น ITC  และประกาศงบ Q4/66 ออกมาแล้ว คาดหวัง กำไร Q1/67 ดีขึ้น และยังมีโอกาสเลื่อนชั้นจาก SET100 มาเป็น SET50 ในรอบ ถัดไป

ด้านบล.ดาโอ(ประเทศไทย)ระบุว่า  บริษัทในตลาด ทยอยส่งงบ ล่าสุด ที่ ฝ่ายวิจัยฯ รวบรวมมี  94 บริษัท  พบว่ากำไรรวมลดลง 15% QoQ และต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดราว 12% (Bloomberg Survey) ตามที่เราเคยประเมินว่ามีโอกาสสูงที่กำไรไตรมาสนี้จะออกมาต่ำกว่าคาด

สำหรับกำไร SET งวด Q4/66  ฝ่ายวิจัยฯประเมินไว้ที่ 2.1 แสนลบ.  37% YoY   ลดลง 20% QoQ  แนะนำนักลงทุน ลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดยังไม่มีแรงซื้อที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จึงเก็งกำไรช่วงสั้นๆ และเล่นตามข่าว โดย theme หลักๆ ที่เล่นในระยะนี้ จะเป็นเรื่องเก็งงบ และเล่นตามงบที่ออกมาดี

ทยอยเก็บหุ้นเพื่อถือ 1-3 เดือน เราเพิ่ม KCE เข้ามาใหม่ จากเดิมที่มี 3 ตัว คือ TLI, BEM และ CBG  นักลงทุนยังเข้าเก็งงบ Q4/66 อย่างต่อเนื่อง โดยหุ้นเก็งงบ ได้ เพิ่ม BH เข้ามาเสริมจาก list เดิม คือ SISB, PR9, MENA

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon