TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

60

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกังวลอุปสงค์อ่อนตัว ท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่มีแนวโน้มซบเซาลง หลังสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือน ก.พ. 67 ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อุปสงค์น้ำมันของโลกในปี 2567 จะปรับเพิ่มเพียง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงเกือบ 50% จากปี 2566 และคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นสูงสุดภายในปี 2573 เนื่องจากโลกเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

+ ราคาได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังอิสราเอลเตือนว่า หากกลุ่มฮามาสไม่ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซาภายในวันที่ 10 มี.ค. 67 กองทัพอิสราเอลจะบุกโจมตีเมืองราฟาห์ทางภาคพื้นดิน ขณะเดียวกันนายเบรตต์ แมคเกิร์ค ผู้แทนสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเยือนตะวันออกกลางเพื่อผลักดันให้มีการเจรจาหยุดยิงชั่วคราว และปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซา

+ ธนาคารกลางของจีน ได้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดสังหาริมทรัพย์ โดยลดดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาว จาก 4.2% เป็น 3.95% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 66 เพื่อบรรเทาแรงกดดันต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังย่ำแย่ และกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของออสเตรเลียในเดือน ธ.ค. 66 ปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่า 11.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และมีแนวโน้มคงตัวระดับดีต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของออสเตรเลียในเดือน ธ.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา อีกทั้งตลาดได้รับแรงหนุนหลังเกาหลีใต้จะขยายเวลาปรับลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงจนถึงเดือนเม.ย. 67 กระตุ้นความต้องการใช้น้ำมันดีเซล

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon