ส่งออกไทยดีดตัวแรง KCE-ITC-TU รับอานิสงส์

232

มิติหุ้น ส่งออกไทยดีดตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลดีสินค้าเกษตร ผลไม้ คอมพิวเตอร์พุ่งต่อเนื่อง ขณะที่จีนความต้องการแผงวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยังกระเตื้องไม่หยุด แนะหุ้นรับอานิสงส์ AAI, ITC, KCE, GFPT, และ TU

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานโดยอ้างอิงศูนย์วิจัยกสิกรไทย ว่าการส่งออกไทยในเดือนม.ค.67 ขยายตัว10.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 จากฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้า ประกอบกับการส่งออกสินค้าสำคัญปรับตัวดีขึ้นในทุกหมวดหมู่ได้แก่ สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมนำโดยคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบที่ขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่32.2% จากปีก่อนขณะที่ตลาดคู่ค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปขยายตัวมากสุดคือสหรัฐฯ อยู่ที่ 13.7% 

สินค้าไปจีนโตต่อเนื่อง

นอกจากนี้การส่งออกไทยไปจีนในเดือนม.ค.67 ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ที่2.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อนโดยผลไม้กลับมาเป็นแรงหนุนสำคัญ รวมถึงการหนุนจากสินค้าส่งออกอื่นๆ อาทิคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบและแผงวงจรไฟฟ้าที่ส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์จากความต้องการสินค้าในตลาดจีนที่มีมากขึ้นในช่วงตรุษจีนเดือนก.พ.67 และปัจจัยฐานที่ต่อการส่งออไทยเดือนม.ค.67 เติบโตที่ 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อนสูงสุดในรอบ 18 เดือน แม้จะมีความขัดแย้งในทะเลแดงECONOMIC BRIEFการส่งออกไทยขยายตัวติดต่อกัน 6 เดือน

หุ้นรับอานิสงส์

อย่างไรก็ตามทามกลางความขัดแย้งในทะเลแดงที่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาและต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้นแต่การส่งออกของไทยไปตลาดยูโรโซนในเดือนม.ค.67 ยังคงขยายตัวที่4.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและนับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และหากเหตุการณ์ไม่ยกระดับขึ้น คาดว่าค่าขนส่งได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ทั้งนี้ในเชิงกลยุทธ์ มองภาพบวกต่อรายงานส่งออกในเดือน ม.ค.67 และได้มองบวกต่อหุ้น AAI, ITC, KCE, GFPT, และ TU

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon