ครม.ไฟเขียว ขยับไทม์ไลน์งบฯปี 67 ใช้เงินเร็วขึ้น

163

มิติหุ้น – ที่ประชุม ครม. ไฟเขียว ขยับวันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เร็วขึ้น

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ การปรับวันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยการปรับวันให้เร็วขึ้นจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ

สภาถกงบฯ ภายในเดือน มี.ค. 67

โดยร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ระหว่างวันที่ 20-21 มีนาคม 2567 ขณะที่ในชั้นของวุฒิสภา (สว.) จะพิจารณาในวันที่ 26 มีนาคม 2567 เพียงวันเดียว คาดว่าจะสามารถนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในวันที่ 3 เมษายน 2567 หรือเร็วขึ้นจากปฏิทินงบประมาณเดิมประมาณครึ่งเดือน

งบลงทุนพร้อมจัดซื้อจัดจ้างทันที

ส่วนกรณีงบลงทุนประกาศกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางให้สามารถเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ โดยประกาศประกวดราคาได้ทันที เมื่อผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณปี 67 แล้ว สามารถเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ประมาณ 4 แสนล้านบาท ดังนั้นเมื่อร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 67 มีผลบังคับใช้แล้วจะทำให้เซ็นลงนามสัญญาได้ทันที

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon