CGSI : HANA น่าจะได้ประโยชน์ กรณีรัฐบาลมีแผนลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

92

มิติหุ้น – HANA น่าจะได้ประโยชน์ กรณีรัฐบาลมีแผนลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า รัฐบาลมีเป้าหมายพัฒนาให้เกิดระบบนิเวศในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในไทย ด้วยการดึงดูดกลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงให้เข้ามาในไทย เพื่อยกระดับไทยในห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ สร้างงานทักษะสูงภายในประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเจรจากับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลกหลายแห่ง

รัฐบาลยังมีแผนส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยการลงทุนด้านออกแบบ IC (integrated circuit) และ R&D ของ Power Electronics เพื่อสนับสนุนและขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมายการเป็นฐานการผลิต EV โดยอุตสาหกรรม EV ต้องพึ่งพิงเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง รัฐบาลมองว่าการสร้างฐานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ จะทำให้ไทยเข้าถึงอุปทานชิ้นส่วนสำคัญในการผลิต EV ช่วยลดการพึ่งพิงการนำเข้า รวมทั้งเพิ่มความสามารถการแข่งขันของรถ EV ที่ผลิตในไทย

ขณะที่ HANA ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) คือ บริษัทเอฟทีวัน คอร์เปอเรชั่น (FT1) ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดย HANA ถือหุ้น 49% และบริษัทนิว เวอ ซอลล์ (NewVersal) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTT ถือ 51% การจัดตั้ง JV เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ในการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่า รัฐบาล(ผ่านทาง PTT) ต้องการสร้างโรงงานผลิต IC ในไทย จะเน้นการผลิต Power Electronics Module (ชิปสำหรับการจัดการพลังงาน) สำหรับห่วงโซ่อุปทาน EV จึงมองว่า HANA มีประสบการณ์ด้านนี้จากการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับ Front-end ในประเทศเกาหลีใต้ แม้แผนพัฒนาดังกล่าวเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่แถลงการณ์ล่าสุดของรัฐถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ HANA เพราะอาจนำไปสู่โอกาสการสร้างโรงงาน IC ในไทย เนื่องจาก HANA เป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ PTT

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปริมาณสต็อกของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังค่อยๆลดลงจากระดับที่สูง เห็นได้จากผู้ประกอบการมียอดขายมากกว่ายอดสั่งซื้อในไตรมาส 4/66 และไตรมาส 1/67 ทั้งนี้มองว่ากว่าที่สินค้าคงคลังจะกลับมาอยู่ระดับปกติ อาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 ไตรมาส ขณะที่ HANA คาดว่าอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์กลุ่ม IC Packaging น่าจะยังอ่อนตัวช่วงครึ่งปีแรกนี้ ก่อนจะดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง และผู้บริหาร HANA คาดว่าธุรกิจ PCBA ยังแข็งแกร่ง เพราะอุปสงค์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ยังค่อนข้างสม่ำเสมอ

ฝ่ายวิเคราะห์ คงคำแนะนำ “ถือ” HANA ที่ราคาเป้าหมายเดิม 40.5 บาท เท่ากับ P/E 12.6 เท่าในปี 68 (-1SD ของ ค่าเฉลี่ยห้าปี) โดย Upside risk มาจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โลกมีอุปสงค์ฟื้นตัวเร็วกว่าคาด ส่วน Downside risk จะมาจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่อ่อนตัวกว่าคาด และการผลิตผลิตภัณฑ์ซิลิคอนคาร์ไบด์(SiC) ของ Powermaster ซึ่งเป็นบริษัทลูก เพิ่มขึ้นช้ากว่าคาด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon