วิบากกรรม “ ITD “ ไปต่อหรือพอแค่นี้

1775

มรสุมร้ายยังถาโถมเข้ามาหา ITD หรือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รับเหมารายใหญ่ในประเทศไทยไม่หยุดหย่อน หากเกาะกระแสที่ผ่านมา ITD ประสบปัญหาหลายด้านมากมายโดยเฉพาะโครงการที่ล้มเหลวไม่ประสบความสำเร็จ อาทิ โครงการเหมืองแร่โปแตช ที่ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัท ,โครงการทวายในเมียนมาที่ลงทุนไปเจ็ดหมื่นกว่าล้านบาทและระหว่างทางถูกยกเลิกสัมปทาน และปัญหาการลงทุนในบังกลาเทศ รวมถึงสถานการณ์สงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัสดุและน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น

จากอุปสรรคที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องจนถึงเข้าตาจน งดจ่ายเงินเดือนพนักงาน แม้ทางผู้บริหารจะออกโรงแจงว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาและสางปมปัญหาที่เกิดขึ้นได้จบในเร็ววัน แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดก็ยังไม่หมดสิ้น ล่าสุด ITD ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบปี 66 พร้อมระบุ 4 แนวทางสำคัญที่ดำเนินการแก้ปัญหา มั่นใจบริษัทมีโอกาสสร้างรายได้ได้ต่อเนื่อง

1.เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 บริษัทได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ ITD242A, ITD24DA, ITD254A, ITD266A และ ITD24DB ซึ่งมียอดเงินต้นค้างชำระรวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 14,445 ล้านบาท โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติอนุมัติให้บริษัทขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้แต่ละรุ่นออกไปอีก 2 ปี

2.บริษัทได้ขอผ่อนผันเงื่อนไขเกี่ยวกับการดำรงสัดส่วนทางการเงินกับสถาบันการเงินบางแห่งและได้รับการผ่อนผันการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวจากธนาคารแล้ว

3.บริษัทอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนระบบการทำงานและระบบควบคุมเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้บริษัท มีความสามารถในการแข่งขันและมีกำไร

4.บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสที่จะได้รับงานโครงการก่อสร้างขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่ทางภาครัฐและเอกชนอยู่ระหว่างการประกาศจัดซื้อจัดจ้าง เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี 4 แนวทางดังกล่าวจะนำพา ITD รอดพ้นวิบากกรรมไปได้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าหนทางเดินต่อจากนี้จะรอดหรือร่วง หรือจะพอแค่นี้ เจ๊เรย์ขอเอาใจช่วยและอยากแนะนำให้ทางผู้บริหาร “ เปรมชัย กรรณสูต “ ประธานบริษัทเดินสายทำบุญเยอะๆ เพราะตั้งแต่เจอคดีเสือดำเข้าไป เส้นทางเดินธุรกิจของ ITD ไม่สดใสเท่าที่ควร ของแบบนี้ไม่เชื้ออย่าลบหลู่ เชื่อไว้มังก็ดีคร้า!!!!!!!!!!!

 

 

Facebook : https://www.facebook.com/Raymitihoon/