หุ้น IPO โค้งแรก ยืนทรงสวย?

361

หลังจากหุ้น MGI จุดพลุกระแสหุ้น IPO ส่งท้ายปี ทำให้หุ้น IPO เหมือนจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นไทยที่ลุ่มๆ ดอนๆ ไม่ขยับไปไหนสักที แม้ว่าทางตลท. จะขยายเวลาเทรด ช่วงบ่ายเร็วขึ้นเป็น 14.00น. จากเดิม 14.30น. เพื่อขยายวอลุ่มการซื้อขายให้มากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นไปความที่คาดหวังไว้เท่าไหร่

ทั้งนี้ความรู้สึกที่ว่าหุ้น IPO เริ่มกลับมามีสีสันอาจเป็นเพราะนักลงทุนไม่มีหุ้นน้ำดีให้ลงทุน จึงได้ย้ายจากหุ้นใหญ่หันมาเล่นเก็งกำไรในหุ้นน้องใหม่แทน โดย Q1/67 ได้มีหุ้น IPO เข้ามาใหม่ 7 ตัว ประเดิมตัวแรกด้วย ADVICE ที่ราคาเปิดและปิด สามารถยืนเหนือจองได้ แม้จะมาเสียทรงที่ CREDIT ซึ่งเป็นหุ้นตัวใหญ่ และ EURO ที่เดินตามกันมา พากันราคาต่ำจอง

ในภาพรวมหลังสิ้นสุด Q1/67 หุ้นที่ยังยืนเหนือจองได้ 4 ตัว ได้แก่ ADVICE, NL, BKGI, NAT และหุ้นต่ำจอง ได้แก่ CREDIT, EURO, PANEL

นายกิตติชัย นาคะประเสริฐกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) มองว่า ปัจจัยหลักขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด เนื่องจากฐานลูกค้าหุ้น IPO ส่วนใหญ่เป็นรายย่อย มุมมองตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปีดูดีขึ้นเมื่อเทียบกับปลายปีที่ผ่านมา จากหุ้น IPO ที่เข้ามาเริ่มเหนือจอง แสดงถึงมุมมองนักลงทุนเริ่มผ่อนคลายความกังวล ประกอบกับมีหุ้นอีกหลายตัวที่จะเข้ามา บ่งบอกถึงความมั่นใจของผู้ประกอบการ

ขณะที่ราคาหุ้น IPO บางตัวได้ปรับลดลงหลังจากเข้าเทรดไปแล้ว ต้องยอมรับว่าในช่วงแรกนักลงทุนบางส่วนอาจเป็นนักเก็งกำไรทำให้ราคามีความผันผวน

ทางด้านนายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ กล่าวว่า ภาพรวมยังชะลอตัว ไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่เหมือนในอดีต แต่ในอนาคตเชื่อว่าหุ้น IPO ที่เข้ามาจะขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของธุรกิจและการตั้งราคาที่ไม่สูงจนเกินไป โดยส่วนใหญ่นักลงทุนจะคาดหวังผลตอบแทนในช่วงซื้อขาย 1-2 วันแรก รวมถึงธุรกิจใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมี ซึ่งถือว่าเป็นเสน่ห์ของหุ้น IPO ทั้งนี้ยังสามารถลงทุนระยะยาวได้หากธุรกิจนั้นมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon