TOP หมดรอบขาลง ค่าการกลั่นฟื้น

125

มิติหุ้น-TOP โบรกมองปี 67 จบรอบกำไรขาลง เปลี่ยนเข้าสู่วงจรกำไรขาขึ้นในปี 68 จุดเปลี่ยนสำคัญหลังโครงการพลังงานสะอาดเริ่มทำงาน

TOP หรือบมจ.ไทยออยล์ โดย บล.กรุงศรี ระบุว่า  ปี 67 จะเป็นปีสุดท้ายของกำไรที่ลดลงจากภาวะอุตสาหกรรมตกต่ำ และกำไรเปลี่ยนเป็นขาขึ้นในปี 68 จุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อโครงการพลังงานสะอาดหรือ CFP เริ่มดำเนินการในปี 68 จะช่วยเพิ่มการกลั่น 45% เป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน และทำให้GRM เพิ่มขึ้น เพราะสามารถใช้น้ำมันดิบราคาถูกได้ คาดการณ์ว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 52% แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 72 บาท

โครงการพลังงานสะอาดเดินเครื่องหนุนGRM พุ่ง

บล.ดาโอ(ประเทศไทย) คาดว่าค่าการกลั่นตลาดงวดQ1/67  น่าจะฟื้นตัว QoQ จะมากพอที่จะชดเชยผลกระทบเชิงลบจากการหยุดเดินเครื่องนอกแผน ของหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่(CDU-3) เป็นเวลา 13 วันในเดือนม.ค. 67 และคาดว่า ค่าการกลั่นปี 67 จะกลับเข้าสู่ระดับปกติ คงประมาณการกำรสุทธิปี 67 ที่ 1.52 หมื่นลบ. แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 65 บาท

หมดรอบกำไรขาลง

บล.ทรีนีตี้  คาดว่า Q1/67 เชื่อว่า GRM ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดีจากการหยุดซ่อมของหลายโรงกลั่น คาดแนวโน้มกําไร Q1/67 ทรงตัวที่ราว 3-4 พันล้านบาท GRM เริ่มปรับดีขึ้น และ crude premium ปรับลดลง แต่ได้รับผล unplanned shutdown ส่งผลให้ run rate น่าจะปรับลดลง 15-20% แต่บริษัทสามารถกลับมา Operate ได้เร็วกว่าคาด นอกจากนี้อาจจะมีผลของ Stock Gain

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon