CGSI : อัพเดทกลุ่มโรงกลั่น Crack Spread น้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล

14

มิติหุ้น – Crack spread น้ำมันดีเซล
Crack spread น้ำมันดีเซลในเอเชียลดลง mom ในเดือนเม.ย. 2024 เพราะโอกาสทำ arbitrage ในยุโรปลดลง นอกจากนี้ เราคาดว่าจีนจะการส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นใน 2Q24 เนื่องจากโรงกลั่นของจีนน่าจะเพิ่มการผลิตตามโควตาที่ได้รับจัดสรร (ได้รับโควตา 19mt ในเดือนม.ค. 2024)

ในด้านบวก เรามองว่า crack spread ดีเซลในเอเชียอาจแตะจุดต่ำสุดระยะสั้นภายในกลางเดือนพ.ค. 2024 เพราะอินเดียจะมีความต้องการน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล อีกทั้งยังเริ่มเข้าฤดูซ่อมบำรุงในญี่ปุ่น (พ.ค.-มิ.ย. 2024)

Crack spread น้ำมันเบนซิน
Crack spread น้ำมันเบนซินในเอเชียทรงตัวได้ดีกว่าน้ำมันดีเซลเพราะมีแรงหนุนจากอุปสงค์ในสหรัฐ แต่เราเห็นความเสี่ยงจากการส่งออกของตะวันออกกลาง

Crude Premium
ราคาน้ำมันดิบ Murban ในตลาด ICE Future Abu Dhabi (IFAD) อ่อนตัวในเดือนเม.ย. แสดงให้เห็นว่า crude premium ของน้ำมันดิบ Murban-Dubai ของ cargo ที่จะนำส่งในเดือน มิ.ย. 2024 อาจยังทรงตัว mom ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะสะท้อนอุปสงค์ที่ลดลงจากโรงกลั่นในเอเชียเนื่องจาก crack spread น้ำมันดีเซลอ่อนตัวในเดือนเม.ย. 2024

เราจึงคาดว่าจะมีแรงกดดันให้ราคาน้ำมันดิบเกรด sour crude โดยเฉพาะ Arab Light ปรับตัวขึ้นเพราะ OPEC+ เน้นลดการผลิตน้ำมันดิบแบบ sour crude มากกว่า light crude

โดยการที่โรงกลั่นไทยมี GRM ลดลงในเดือนเม.ย. 2024 ส่งผลให้หุ้นกลุ่มนี้ถูกเทขาย แต่เรามองว่า TOP และ SPRC ยังน่าสนใจ

เราจึงแนะนำให้คงน้ำหนักการลงทุน (Neutral) กลุ่มโรงกลั่นของไทยเพราะมองว่าผลกระทบส่วนหนึ่ง จากอุปทานที่จะเพิ่มขึ้นจากโครงการใหม่ในเม็กซิโกและไนจีเรียจะหักล้างด้วยการหยุดการผลิตนอกแผนของ โรงกลั่นทั่วโลก (โดยเฉพาะสหรัฐเมื่อเข้าสู่ฤดูพายุเฮอร์ริเคน

#Macro&WealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon