III บุ๊กกำไรลงทุนลดฉุดกำไรQ1 คาดQ2ดีขึ้นได้AOTGAช่วย

103

มิติหุ้น- นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ หรือ III เปิดเผยว่า กำไรสุทธิQ1/67 อยู่ที่ 116.6 ลบ. ลดลง 19%  แม้ว่าจะมีรายได้รวมที่ 499 ลบ. โต 14.3%  ผลจากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศเติบโต ทั้งธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบขายส่งโดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มลูกค้าอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจให้บริการคลังสินค้าภายในท่าอากาศยานดอนเมืองที่มีปริมาณขนส่งสินค้าทางอากาศเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีกำไรขั้นต้นQ1/67 ที่ 98.2 ลบ. โต7.2% สอดคล้องกับรายได้รวมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สาเหตุหลักของการการขาดทุนมาจากDilution effect หลังจากANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงจาก 51.66% เหลือ 36.15% อย่างไรก็ด็ผลตอบแทนจากบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด(AOTGA) ซึ่งบริษัทได้ลงทุนผ่าน บริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป(ไทยแลนด์) จำกัด หรือSAL  มีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและภาคการท่องเที่ยว ทำให้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรจากSAL จำนวน 33.3 ลบ. เพิ่มขึ้น 61.4% ในQ1/67 ที่รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจำนวน 20.6 ลบ. โดยบริษัทมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าทั้งหมดจำนวน 102.8 ลบ. คิดเป็นการลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 26.9%

อย่างไรก็ตาม ในQ2/67 บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นของAOTGA เนื่องจากในเดือนพ.ค.นี้จะเริ่มให้บริการคลังสินค้าหลายรูปแบบ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีพื้นที่ประมาณ 4,800 ตร.ม. เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าหลายรูปแบบ เช่นขนส่งสินค้าด้วยรถและต่อเครื่องบิน หรือ การขนส่งด้วยเรือและต่อเครื่องบิน ซึ่งก่อให้เกิดSynergy ระหว่างการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบขายส่งของบริษัท ในรูปแบบTransit ที่ขนส่งสินค้า e-Commerce จากประเทศเพื่อนบ้านมายังประเทศไทยและต่อไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะสหรัฐ และยุโรป ด้วยวิธีการขนส่งทางรถและต่อเครื่องบิน หรือ เครื่องบินต่อเครื่องบิน

นอกจากนี้ บริษัทได้เข้าไปให้บริการคลังสินค้าหลายรูปแบบ บางส่วนในพื้นที่ของAOTGA ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีกด้วย

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon