เฟ้นหาหุ้นเด่น รับอานิสงส์ GDP ฟื้นตัว

360

หลังสภาพัฒน์ เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจ GDP ไทยงวด Q1/67 ขยายตัว 1.5% สูงกว่าตลาดคาดไว้ที่ 0.8% แต่ด้วยปัจจัยภายนอกทั้งสงครามการค้าและขัดแย้งระหว่างประเทศ รวมถึงปัจจัยในประเทศที่ยังเสี่ยงเรื่องหนี้ครัวเรือน จึงได้ปรับลดประมาณการ GDP ลงเหลือ 2-3% จากเดิม 2.2-3.2%

หวัง Digital wallet – งบรัฐ หนุน GDP โต

นายจารุชาติ บูชาชาติ นักกลยุทธ์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) GDP ไทยใน Q1/67 ตัวเลขออกมาดีกว่าคาดทำให้ความเสี่ยงที่ไทยจะถูกปรับลดประมาณการน้อยลง จากองค์กรต่างชาติ หรือ World bank โดยภาพรวมทั้งปี 67 ยังคงประมาณการไว้ที่ 3.2% ซึ่งปัจจัยหลักขึ้นอยู่กับว่า Digital wallet จะมาทัน Q4/67 ไหม

ประกอบกับงบประมาณรัฐสามารถเบิกจ่ายงบได้มากน้อยขนาดไหน ที่จะลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจ รวมถึงยอด BOI ที่เข้ามาหนาแน่นตั้งแต่ปลายปี 66 ราว 1.5 ลบ. ทั้งนี้มองบวกในกลุ่ม Domestic play ที่เกี่ยวกับ GDP อาทิ การบริการในประเทศ ค้าปลีก F&B ไฟแนนซ์

มองบวกกลุ่มธนาคาร – ค้าปลีก – ส่งออก

ทางด้าน นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม นักกลยุทธ์ บล.กรุงศรี มองว่า GDP ออกมาอยู่ที่ 1.5% ดีกว่าที่ตลาดคาด จากทั้งการบริโภคภาคเอกชน ในด้านบริการและท่องเที่ยวรวมถึงการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่การลงทุนภาครัฐยังไม่กลับมา แต่หลังช่วง Q2/67 จะเริ่มกลับมาฟื้นตัว ทั้งการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐ และการส่งออก หุ้นแนะนำ

  • กลุ่มธนาคารมุมมอง Downside Risk การปรับลดดอกเบี้ย กนง. ที่ต่ำลง ลุ้น GDP ที่ดีกว่าคาด และเร่งขึ้นช่วงที่เหลือของปี แนะ KTB, TTB, BBL
  • กลุ่มที่อิงกำลังซื้อภายใน อาทิ ค้าปลีก สื่อสาร แนะ CPALL, BJC ,TRUE
  • กลุ่มอิงเม็ดเงินลงทุน FDI ผสานเอกซนเร่งตัว แนะ WHA
  • กลุ่มอิงภาคส่งออกที่มีสัญญาณฟื้นตัว แนะ KCE, HANA

ลุ้น Q2/67 เศรษฐกิจโตต่อ

ในส่วนบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า GDP ใน Q1/67 โต 1.5% YoY สูงกว่า Consensus คาดที่ไว้ 0.8% YoY มีแรงผลักมาจากภาคการบริโภค โต 6.9% YoY การลงทุนภาคเอกชน โต 4.6% YoY การส่งออกบริการ โต 24.8% YoY ขณะที่ปัจจัยกดดันยังเป็นการลงทุนภาครัฐ หดตัว 27.7% YoY การใช้จ่ายภาครัฐ หดตัว 2.1%YoY รวมถึงการส่งออกสินค้า หดตัว 2% YoY

ทั้งนี้การเร่งเบิกจ่ายของภาครัฐที่เร่งตัวตั้งแต่ Q2/67 รวมทั้งการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนจะเป็นปัจจัยหนุน GDP ใน Q2/67 ให้ทยอยเติบโตขึ้น แม้ว่า สศช.จะปรับลด GDP ปี 2567 ลงเหลือ 2-3% จากเดิม 2.2-3.2% แนะหุ้นเทคนิคแนวโน้มดี CK STEC AMATA และรอย่อซื้อ CPALL BJC

 

อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ในกลุ่มอาเซียน 5 ประเทศ ตามคำนิยามของ IMF อย่าง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงไทย พบว่า ไทยโตต่ำสุด แต่ทั้งนี้ต้องรอลุ้นว่าหลังจากมีการลงทุนจากภาครัฐจะสามารถหนุนให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้งได้หรือไม่

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon