PLUS ออเดอร์ฟื้น พ้นฤดูหนาวในยุโรป ดันงบQ2/67 กลับมาโต

188

 

มิติหุ้น-PLUS โดยบล.หยวนต้า ระบุว่า คาดกำไรปกติQ2/67 เบื้องต้นในกรอบ 70-75 ลบ. กลับมาโตทั้ง QoQ และ YoY รับปัจจัยบวกจาก การผ่านพ้นช่วยฤดูหนาวของภูมิภาคยุโรปและสหรัฐฯ ส่งผลให้ลูกค้ากลับมาสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น

ขณะที่ยอดขาย MABU Coco สูงขึ้นจากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และรับรู้รายได้จาก Coco Royal เต็มไตรมาส และรับรู้รายได้จากออเดอร์ที่ถูกเลื่อนมาจากในQ1/67 ขณะที่GPM คาดกลับมาสูงขึ้น QoQ และ YoY จาก U-rate ที่สูงขึ้น ประกอบกับ Product Mix ที่เน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงมากขึ้น

ส่วนแนวโน้มกำไรปกติในQ3/67 คาดสามารถเติบโต QoQ และYoY ทำระดับสูงสุดของปีได้ หนุนจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่เป็นช่วงฤดูร้อนของยุโรปและสหรัฐ ประกอบกับการขยายสาขาในร้าน Walmart เป็น 4,000 สาขา จากปัจจุบัน 3,000 สาขา รวมถึง GPM ที่คาดฟื้นตัวเด่นหนุนจากราคามะพร้าวที่ปรับตัวลง ประกอบกับ U-rate ที่สูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยต่ำลง

ขณะที่แนวโน้มราคามะพร้าวในปัจจุบันเริ่มเห็นราคามะพร้าวปรับตัวลงบ้างแล้ว โดยบริษัทมองว่าราคามะพร้าวมีโอกาสปรับตัวลงต่อในช่วงที่เหลือของปีหนุนจากการเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ประกอบกับช่วงปลายปีมีโอกาสที่จะเกิดลานีญา ส่งผลให้อากาศเย็นลง เป็นบวกต่อผลผลิตมะพร้าวหนุนGPMในครึ่งหลังปี 67

ยังมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการในปี 67 ของPLUS แม้กำไรQ1/67 จะต่ำกว่าคาด แต่คาดกำไรปกติจะสามารถกลับมาเติบโตเด่นQoQ และYoY ได้ในQ2-Q3/67 จึงยังคงประมาณการกำไรปกติปี 67 ที่ 261 ลบ. โต 55.2% และคงราคาเหมาะสมสิ้นปี 67 ที่ 8.20 บาท อย่างไรก็ตามราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายบนP/E ที่ 19.1 เท่า และมีUpside gain เหลือเพียง 10.1% จึงคงคำแนะนำ “Trading”

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon