SET ปักหมุด ดันตลาดทุนสู่ ฮับภูมิภาค

66

มิติหุ้น – ตลท. พร้อมยกระดับตลาดทุนไทย ตั้งเป้าสู่ฮับภูมิภาค ดึงต่างชาติลงทุน หลังสัญญาณ SET ฟื้นชัด

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเป้าหมายในอนาคต เพื่อทำให้ตลาดหุ้นไทย “เป็นศูนย์กลางแห่งการลงทุนของภูมิภาค” รวมทั้งเร่งดึงดูด หลาย ๆ ประเทศ ให้เข้ามาระดมทุนในไทย บนรูปแบบที่หลากหลายทั้ง CG, ESG, คาร์บอนเครดิต และ Digital Access

สัญญาณ SET ฟื้นชัด

นายภากร ระบุว่า สำหรับการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยอันดับแรกนั้น ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มของ บริษัทจดทะเบียน และเศรษฐกิจไทยค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น และทิศทางชัดเจนมากขึ้นตัวเลข จีดีพี ออกมาดีขึ้น รวมทั้งเงินทุนไหลออกลดลง และไหลกลับมาไหลเข้ามาลงทุนบางแล้วถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดทุน

5 เป้าหมายอนาคต

1) ยกระดับสู่ตลาดหลักทรัพย์ภูมิภาค ทั้งในด้านการเป็นแหล่งระดมทุนของบริษัทในประเทศและต่างประเทศ
2) ขยายโอกาสการระดมทุน ให้บริษัททุกขนาดในภูมิภาค โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายทั้งบริษัทขนาดใหญ่ และ SMEs Startups
3) พัฒนาตลาดทุนแบบดิจิทัลเข้ามาเสริมตลาดทุนดั้งเดิมที่มีความเข้มแข็งในปัจจุบัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ระดมทุนและผู้ลงทุนยุคใหม่
4) เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานและการกำกับดูแล และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนที่แข็งแกร่ง โดยพิจารณาในการนำเทคโนโลยี AI และ Generative AI เข้ามาช่วยพัฒนางานในหลายด้านเพิ่มขึ้น
5) ขับเคลื่อนความยั่งยืน (Sustainability) ในทุกมิติ โดยมุ่งเน้นการ เตรียมบริษัทจดทะเบียน ผู้ลงทุน และบุคลากรตลาดทุน ให้พร้อมรองรับความท้าทายและโอกาสจากประเด็นความยั่งยืน และพัฒนาการของกฎเกณฑ์กำกับใหม่

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon