TISCO โบรกแนะเพียงถือ NIMลดผลงานแผ่ว

132

มิติหุ้น – TISCO โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ยังคงคำแนะนำ “ถือ” TISCO และราคาเป้าหมายที่ 100.00 บาท อิง 2024E PBV ที่ 1.85เท่า (+0.75SD above 10-yr average PBV) โดยเราประมาณการกำไรสุทธิ 2Q24ที่ 1.69 พันล้านบาท ลดลง -9% YoY และ -3% QoQ จากการตั้งสำรองฯที่เพิ่มตามความเสี่ยงของสินเชื่อผลตอบแทนสูงที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีขาดทุนจากเงินลงทุนที่ -50 ล้านบาท จากไตรมาสก่อนที่มีกำไร +45 ล้านบาท ตามสภาพตลาดหุ้นไทย

รวมถึงมี NIM ลดลง 4bps QoQ เพราะ repricing เงินฝากประจำ ด้านสินเชื่อ รวมเพิ่มเล็กน้อย 0.2% QoQ จากรายใหญ่และรายย่อยในส่วนของจำนำทะเบียนเพิ่มขึ้น ส่วน NPLs จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.34% จาก 2.27% ในไตรมาสก่อน จากสินเชื่อจำนำทะเบียนที่เพิ่มขึ้น

จึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2024อยู่ที่ 7.1 พันล้านบาท (-3% YoY) จาก NIM ที่ลดลงและสำรองฯที่เพิ่มขึ้น ขณะที่คาดกำไร Q3/24E จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ จากต้นทุนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการ Repricing เงินฝากประจำ และสำรองฯที่จะเพิ่มขึ้นตามสินเชื่อผลตอบแทนสูงที่เพิ่มขึ้น

ด้านราคาหุ้นเพิ่มขึ้น +2% ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับ SET เพราะสภาวะตลาดหุ้นที่ลดลงต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนหุ้นปันผลมากขึ้น ขณะที่ TISCO ยังยืนยันที่จะจ่ายปันผลในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เราคาดว่า TISCO จะยังคงเป็นหุ้นที่มี Dividend yield สูงถึงระดับ 8% (จ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง โดยจะ XD ช่วงเดือน ก.ย. และ เม.ย.)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon