“รัฐบาล – กนง.” พ่อแง่แม่งอน ปมดอกเบี้ย

138

        ผ่านพ้นไปแล้ว กับการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่คงระดับไว้ตามเดิม 2.50% ต่อปี แต่เพิ่มเติมคือเสียงแตกที่หายไป จากรอบก่อน 5:2 เสียงเป็น 6:1 เสียง

สร้างความเร้าใจให้กับหลาย ๆ ฝ่ายที่ติดตามท่าที เพราะที่ผ่านมาดูเหมือน ท่านนายกฯ ที่จะมีความเห็นต่างกับ แบงก์ชาติ เรื่องประเด็นดอกเบี้ย จนได้กาวใจอย่าง ท่านพิชัย ขุนคลัง ที่เข้ามาสมานแผลในครั้งนี้ ดูเหมือนทุกอย่างจะชื่นมื่น แต่ผลที่ออกมากลับตรงกันข้ามซะงั้น!

พ่อแง่แม่งอน

จาก 2 เสียง ที่เคยสนับสนุนให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายกลับเหลือเพียง 1 เสียง ที่เห็นด้วยให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งล่าสุด ถือได้ว่าไม่ต่างอะไรกับ “พ่อแง่แม่งอน” ยิ่งพูดยิ่งพัง ยิ่งทำยิ่งทะเลาะ?

ล่าสุดเอง ท่านนายกฯ ก็ดูจะเป็น “แม่งอน” จริงจังมากขึ้น หลังออกมาให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อรู้ผล กนง. นัดล่าสุด ว่า “หากเห็นต่างมุมมอง ต่างคนต่างมีหน้าที่ ก็พยายามที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ด้วยวิธีอื่น

ขณะที่ “พ่อแง่” อย่าง แบงค์ชาติ ก็ดูจะนิ่งเงียบแต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิม บนเหตุผลที่ว่า “เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของประเทศ

เก้าอี้สะเทือน

เมื่อทิศทางนโยบายเริ่มไม่สอดคล้องความปั่นป่วนและที่หลายฝ่ายจับตากังวล อาจสะเทือนไปถึง “เก้าอี้ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ก็เป็นได้ เพราะในอดีตที่ผ่านมาใช่ว่าจะไม่มีกรณีการ “ปลด” ผู้ว่าแบงค์ชาติ จากการดำเนินนโยบายที่เห็นไม่ตรงกัน นั่นเอง

ประชาชนอย่างเราเราก็คงจะต้องจับตา และลุ้นกันว่า “พ่อแง่แม่งอน” คู่นี้จะคืนดีกันเมื่อไหร่ บนพื้นฐานมุมมองเศรษฐกิจของประเทศที่จะไม่ค่อยลงรอยกันนัก แต่เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายนั้น ต่างมีหน้าที่ ความรับผิดชอบ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต?

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon