จริยธรรม บิ๊ก บจ.

795

ไม่ “แทงตัวตรง” คงไม่ได้แล้ว สำหรับกรณี นายเปรมชัย กรรณสูต กรรมการผู้จัดการ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD พร้อมพวกรวม 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี คุมตัว และนำตัวส่ง ส่ง สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดี ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่ง พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะคุมตัว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดซากเสือดำชำแหละแล้ว ปืนไรเฟิล และปืนลูกซองหลายชนิด โดยกลุ่มคนดังกล่าว ได้ลักลอบตั้งแคมป์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อ.ทองผาภูมิ กาญจนบุรี ด้านทิศตะวันตก ทับซ้อนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาน้ำโจน ล่าสัตว์ป่า

เบื้องต้น มีการแจ้ง 6 ข้อหาก่อนายเปรมชัยและพวก ต่อมามีการสอบสวนเพิ่มเติม และสรุปมีการแจ้ง 9 ข้อหาแก่นายเปรมชัยกับพวก  และนำไปฝากขัง ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ต่อมาศาลอนุญาตให้ประกันตัวด้วยเงินสดคนละ 1.5 แสนบาท

 

ขณะที่นายเปรมชัย บอกว่า “แค่มาพักผ่อน” และ “ขออนุญาตอย่างถูกต้อง”

ทันทีที่ข่าวการจับกุมบิ๊ก ITD เผยแพร่ออกไป พร้อมภาพที่มีการจับกุมได้ ทั้งเสือดำที่โดนฆ่า และอาวุธปืนอีกหลายกระบอก  “ศรย้อนกลับ” เข้าทิ่มนายเปรมชัยกับพวกเข้าอย่างจัง ถึงสาเหตุที่มีการล่าสัตว์และฆ่าเสือดำ ผิดไปจากวิสัยคนที่มาแค่พักผ่อน กางเต้นท์นอนหรือไม่

นายเปรมชัย เป็นถึงผู้บริหาร ITD ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  และเป็นที่รู้จักกว้างขวางในสังคม พฤติกรรมของนายเปรมชัยครั้งนี้ ย่อมถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์และเกิดความสงสัยในตัวนายเปรมชัยแน่นอน โดยเฉพาะเรื่อง “จริยธรรม-ธรรมภิบาล” ของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

แม้ทางฝั่ง ITD จะออกมายอมรับว่า เหตุการณ์นี้ “กระทบภาพลักษณ์” บริษัท แต่ “ไม่กระทบพื้นฐานธุรกิจ” แต่สังคมจะเชื่อมั้ย

                                                            “บิ๊กเซ็ต”