RATCH ลุยผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 750 MW กางงบลงทุนปีนี้ 1 หมื่นลบ.

104

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง หรือ RATCH โดยนายกิจจา  ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า สำหรับปี 2561 ตามแผนการลงทุน มีเป้าหมายขยายการลงทุนกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 750 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตในมือ หรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ราว 7,600 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตในมือเป็น 8,350 เมกะวัตต์ ขณะกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิยช์ (COD) แล้วราว 6,500 เมกะวัตต์

ทั้งนี้การขยายการลงทุนในปีนี้ 750 เมกะวัตต์ ครึ่งหนึ่งหรือ 375 เมกะวัตต์จะมาจากการซื้อกิจการ และที่เหลือเป็นการลงทุนโครงการใหม่ โดยได้เข้าไปศึกษาและอยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าไปลงทุนในหลายประเทศ เช่น ในประเทศออสเตเลียมีใบอนุญาตขายไฟฟ้าราว 200-300 เมกะวัตต์อยู่ระหว่างหาผู้รับซื้อไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาและดำเนินการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าไปลงทุนประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา และเวียดนาม ทั้งเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานทดแทน ขณะในประเทศไทยสนใจซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มที่ได้ใบอนุญาตแล้ว

ขณะที่งบลงทุนปีนี้คาดใช้เงินลงทุนเกิน 1 หมื่นล้านบาทใช้สำหรับการลงทุนใหม่ในธุรกิจผผลิตไฟฟ้า และซื้อกิจการโรงไฟฟ้า รวมถึงทยอยลงทุนในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชม สายสีเหลือง

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าที่จะ COD เพิ่มในปีนี้มีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศออสเตรเลีย 34 เมกะวัตต์ตามสัดส่วนการถือหุ้น 80% พลังงานลม 140 เมกะวัตต์ตามสัดส่วนการถือหุ้น 80% รวมเป็น 174 เมกะวัตต์ที่จะ COD ในปีนี้  ส่วนโครงการน้ำประปาที่เวียงจันทร์ สปป.ลาว รอทางรัฐบาลสปป.ลาวสรุปตัวเลขการลงทุนขั้นสุดท้าย

“การลงทุนใหม่ทั้งในและต่างประเทศทุกโอกาสที่มีเราก็เข้าไปดูอยู่แล้ว ในประเทศเราก็รอดู PDP ใหม่ว่าเป็นอย่างไร ส่วนต่างประเทศเราก็จะไปกับพันธมิตรและหาพันธมิตรใหม่เพราะการที่ไปต่างประเทศมีความเสีย่งสูง ต้องมีพันธมิตารที่มีความเชี่ยวชาญอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวกับเรา โดยปัจจุบันก็ไปดูในประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย เพื่อให้มีกำลังการผลิตเป็นไปตามเป้าหมาย 1 หมื่นเมกะวัตต์ในปี 2566” นายกิจจา กล่าว

www.mitihoon.com