PTTEP คงไม่ปล่อยแหล่งบงกช หลุดมือ

187

ตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมาสดใสอีกรอบ หลังจากสัญญาณเลือกตั้งเริ่มชัดเจนขึ้น หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ไฟเขียวกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขณะที่สถานการณ์ต่างประเทศ โดยเฉพาะศึกระอุในคาบสมุทรเกาหลี เริ่มมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีท่าทีผ่อนปรนลง

อีกเรื่องที่เริ่มส่งสัญญาณชัดเจน นั่นคือ การประมูลแหล่งปิโตรเลียม ในแหล่งเอราวัณ และแหล่งก๊าซบงกช ที่จะหมดอายุสัมปทานลง

โดยแหล่งเอราวัณ ตามสัญญาสัมปทาน เลขที่ 1/2515/5 และเลขที่ 2/2515/6 จะสิ้นอายุสัมปทานวันที่ 23 เมษายน 2565  ส่วนแหล่งบงกช ตามสัญญาสัมปทาน เลขที่ 5/2515/9 จะสิ้นอายุสัมปทานวันที่ 23 เมษายน 2565 และสัญญาสัมปทาน เลขที่ 3/2515/7 ซึ่งจะสิ้นอายุสัมปทานวันที่ 7 มีนาคม 2566

โดยที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับทราบในหลักการการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สัมปทานจะสิ้นอายุ โดยกำหนดพื้นที่แปลงสำรวจและผลิต เป็น 2 สัญญา ภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต

กระทรวงพลังงาน คาดว่า จะเริ่มประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลมายื่นข้อเสนอได้ในปลายเดือน เม.ย. หรือต้น พ.ค.นี้ และจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการตรวจสอบคุณสมบัติ และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติได้ประมาณเดือน มิ.ย.2561 และคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ก.พ.2562

แน่นอนว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น มี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP เป็นผู้ถือสัมปทานอยู่ และยืนยันชัดเจนแล้วว่า จะเข้าร่วมประมูลบรอบใหม่นี้แน่นอน และดูเหมือนว่า “ข่าวดี” เริ่มหลั่งไหลมาเป็นแรงหนุน PTTEP เป็นระยะ

ล่าสุด กับข่าวดีล่าสุด รัฐบาลอินโดนีเซีย โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้ถอนฟ้อง เพื่อนำคำฟ้องไปแก้ไข จากกรณีที่มีการฟ้องร้อง PTTEP จากเหตุการณ์น้ำมันและก๊าซธรรมชาติรั่วไหลในแหล่งมอนทารา และเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ …โล่งไปเปลาะหนึ่ง

และก่อนหน้านี้ PTTEP ได้ลงนามในสัญญาการโอนสิทธิสัมปทาน เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน ร้อยละ 22.2222 ในแหล่ง บงกช จากบริษัทในเครือกลุ่มรอยัลดัทช์เชลล์  ส่งผลให้ PTTEP  มีสัดส่วนการลงทุนในแหล่งบงกช เพิ่มเป็นร้อยละ 66.6667

แหล่งบงกช ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซที่ใหญ่สุดในอ่าวไทย และเป็นแหล่งก๊าซแห่งแรกที่บริษัทไทยเป็นผู้ดำเนินการ เชื่อแน่ว่า PTTEP คงไม่ปล่อยให้หลุดมือไปแน่

                                                                “บิ๊กเซ็ต”