5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

221

อันดับที่ 1 MAJOR ของจริง วงการคาดอัตรากำไรปีนี้โตเด่น แนะนำ ซื้อ ให้เป้า 35บ.

บล.ธนชาต  เปิดเผยว่า จากการประเมิน MAJOR พบว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ จะเติบโตได้เป็นอย่างดี จากการประมาณการเบื้องต้นคาดจะอยู่จะอยู่ราว 36.1% จาก33.6%ในปีก่อน นื่องจากการลดลงของต้นทุน และธุรกิจที่มีอัตรากำไรสูง เนื่องจาก MAJOR ได้ดำเนินโปรแกรมการลดต้นทุนมาตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีก่อน จึงคาดว่าจะเห็นผลกระทบทั้งปีในปีนี้ ซึ่งรวมถึงส่วนแบ่งรายได้กับผู้สร้างภาพยนต์ในประเทศที่ลดลดส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลงหรือมีค่าเช่าคงที่กับเจ้าของที่ และต้นทุนลงทุนต่อโรงที่ลดลง ดังนั้นแนะนำ ซื้อ โดยมีราคาเป้าหมายพื้นฐาน 35 บาท

อันดับที่ 2 HMPRO ไตรมาส1ไปได้สวย ไฮซีซันหนุนกำไรทั้งปีพุ่ง20%

สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือ HMPRO ในช่วงเช้าปรับตัวขึ้นไปที่ระดับ 14.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือเปลี่ยนแปลง +1.43% โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิเคราะห์ได้ประเมินแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 1/61 ของ HMPRO จะเติบโตได้ดี 25% HMPRO มองกำลังซื้อค่อนไปในทางทรงตัวสำหรับต่างจังหวัด ส่วนกทม.และปริมณฑลยังฟื้นตัวดี แนวโน้มผลประกอบการจะดีขึ้นในไตรมาส2 และไตรมาส4 ซึ่งเป็น High Season ทางฝ่ายคาดกำไรสุทธิปี 2561 เติบโต 20% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 15.50 บาท

อันดับที่ 3 MTLS เซียนเชียร์ “ซื้อ” เป้า 51 บาท ไม่กระทบกฎหมายควบคุม Non- Bank

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ฟินันเซีย ไซรัสระบุว่า แม้ บมจ. เมืองไทย ลิสซิ่ง หรือ MTLS ยังกังวลต่อกฏหมายการควบคุม Non-Bank ซึ่งต้องการคุม Finance นอกระบบ ส่วน MTLS อยู่ในระบบและคิดอัตราดอกเบี้ยตามกฏหมายอยู่แล้ว ปัจจุบันคิดอัตราดอกเบี้ยตามกฏหมายที่ 15% ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมที่ 8% กฏหมายได้กำหนดว่าให้คิดได้อย่างสมเหตุสมผล ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วการเก็บอัตราดอกเบี้ยในอัตรา 22-23% ต่อปี ถือว่ายังต่ำกว่าคู่แข่ง และต่ำกว่าผู้ประกอบการที่อยู่นอกระบบ ราคาหุ้นปรับตัวลงมาเป็นโอกาส “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 51 บาท

อันดับที่ 4 TPIPL ฉายแววโดดเด่น ลุ้นครึ่งปีหลังผลงานพลิกบวก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมไตรมาส 1/2561ของ TPIPL ผลประกอบการเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่าจะกลับมาพลิกเป็นกำไรได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 เนื่องจากทิศทางราคาปูนซีเมนต์เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจเม็ดพลาสติก ยังได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันใช้กำลังการผลิต 90% หรือ 1.58 แสนตันโดยยังไม่มีแผนเพิ่มปริมาณการผลิต ขณะเดียวกัน TPIPL ยังได้รับปัจจัยหนุนการเติบโตจาก บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นในสัดส่วน 70% ที่ในเดือนเมษายนนี้จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิยช์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าขยะ 100 เมกะวัตต์ พร้อมทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส2 /61 นี้

อันดับที่ 5 กูรูส่องกลุ่มทีวีดิจจิทัล MCOT-GRAMMY-BEC ดวงตก  แนะนำ เคาะปุ่ม “ขาย”

บล.ธนชาต เปิดเผยว่า  จากการประเมินบริษัทจดทะเบียนที่เป็นประเภททีวีดิจิตัลซึ่งได้แก่  MCOT พบว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีอุตสาหกรรมสื่ออย่างแท้จริง ด้วยอยู่ในตำแหน่งที่อ่อนแอที่สุดในบรรดาผู้ประกอบการทีวีอนาล็อกเดิม การดำเนินงานของ MCOT ยังคงย่ำแย่ลง และยังคงขาดคอนเทนต์ซึ่งเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการทีวี  ดังนั้นแนะนำ “ขาย”   ขณะที่ คาดว่าผลการดำเนินงานของ GRAMMY ยังคงคำแนะนำ “ขาย”  ต่อมาแม้ว่า BEC จะได้ส่วนแบ่งผู้ชมกลับมาจากละครที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่เรายังคงไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวต่อตำแหน่งทางการตลาด แต่เรายังคงคำแนะนำ “ขาย”

www.mitihoon.com