GLOW ทิศทางQ2เป็นบวก ใส่เกียร์ลุยพลังงานเต็มสูบ

160

มิติหุ้น – GLOW ส่งสัญญาณไตรมาส 2 ผลงานโตใกล้เคียงไตรมาส 1 ที่มีกำไรกว่า 2.61 ล้านบาท เผยยื่นข้อเสนอลงทุนโซลาร์รูฟท็อปหลายรายรวม 100 เมกะวัตต์ คาดรู้ผลปีนี้ ส่วนเดือนหน้ามีลุ้นข่าวดีต่ออายุรับซื้อไฟฟ้า SPP ขนาด 290 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW โดยนายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/2561 คาดว่าปริมาณการจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับลูกค้า จะอยู่ในระดับสูงสุดใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 1/2561 เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าเติบโตขึ้นตามลูกค้ากลุ่มปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น และน่าจะช่วยให้ผลการดำเนินงานใกล้เคียงกับไตรมาส 1 มีกำไรสุทธิ 2,614 ล้านบาทด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ในภาพรวมทั้งปี บริษัทจะได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่น หรือพลังงานความร้อนร่วม 2 โรง ขนาดกำลังการผลิตราว 180 เมกะวัตต์ ที่จะหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเต็มปีในปีนี้ แต่จะพยายามรักษาระดับกำลังผลิตไฟฟ้าให้อยู่ในระดับสูงสุด เพื่อชดเชยผลกระทบดังกล่าว ซึ่งปัจจุบัน GLOW มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 3,600 เมกะวัตต์
ลุยโซลาร์รูฟท็อป 100 เมกะวัตต์
ส่วนการลงทุนโซลาร์รูฟท็อปนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอตอบรับการซื้อไฟฟ้าจากลูกค้าที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมหลายราย ขนาดกำลังการผลิตรวมประมาณ 100 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปและทยอยลงทุนได้ทั้งหมดภายในปีนี้ และคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 30 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ โดยปัจจุบันได้ลงทุนแล้ว 2 เมกะวัตต์
นอกจากนี้บริษัทยังสนใจในโครงการโซลาร์ลอยน้ำของการไฟฟ้าผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 1,000 เมกะวัตต์ด้วย แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า กฟผ.จะเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่น หรือพลังงานความร้อนร่วม คาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องที่ต้องต่ออายุสัญญาใหม่ทั้ง 4 โครงการ รวมกำลังการผลิต 290 เมกะวัตต์ ภายในเดือนหน้า
ซุ่มศึกษาพลังงานน้ำเมียนมา
ขณะที่ความคืบหน้าการศึกษาพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในเมียนมา ล่าสุด ทางกระทรวงพลังงานเมียนมาได้อนุมัติผลการศึกษาด้านเทคนิคแล้ว ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์ ขั้นตอนต่อไปรอลงนามในสัญญา (MOU) สิทธิในการพัฒนาโครงการ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้

www.mitihoon.com