IVL อัพEBITDAพุ่งทะลุ45% รุกปิดดีลซื้อกิจการเพิ่ม

121

มิติหุ้น – IVLเล็งเพิ่มเป้า EBITDA จากเดิมคาดปี 62 โต 45% เหตุงบโค้งแรกปีนี้โตดี คาดปิดดีลร่วมทุนในสหรัฐ-ซื้อกิจการในบราซิล หนุนกำลังผลิตรวมปี 62 แตะ 13.5 ล้านตัน โบรกฯ แนะนำ “ซื้อ”  ราคาเป้าหมาย 70.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL โดยนายดีลิป กุมาร์ อากาวาล กรรมการ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเพิ่มเป้า EBITDA (กำไรก่อนหักภาษี ค่าเสื่อม และ ดอกเบี้ยจ่าย) จากเดิมที่คาดว่าในปี  62  จะเติบโต 45% หลังผลประกอบการไตรมาส 1/61 เติบโตดีกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ โดยรายได้รวมอยู่ที่ 7.73 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ  5.81 พันล้านบาท

คาดแนวโน้ม Q2 โตฉลุย
ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจแนวโน้มจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 1/61 โดยทิศทางในตลาด PET ในประเทศจีน โดยประเมินว่ายังแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดทวีปเอเชียคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่ในไตรมาส 1/61ได้เริ่มส่งสัญญาณเริ่มฟื้นตัว ซึ่งบริษัทตั้งเป้า EBITDA ปี 61 เติบโต 25%จากปีก่อนที่ทำได้ 2.67 แสนล้านบาท
            ขณะเดียวกัน บริษัทมีแหล่งเงินลงทุนรองรับการลงทุนไว้ราว 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับการเข้าร่วมทุนและเข้าซื้อกิจการ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเข้าลงทุนในการซื้อกิจการโรงงาน PET ในประเทศบราซิล ขนาดกำลังผลิต 550,000 ตัน ได้ภายในเดือน พ.ค.  และการเข้าร่วมในกิจการร่วมทุน Corpus Christi ขนาดกำลังการผลิต PTA และ PET 2.4 ล้านตัน ที่สหรัฐอเมริกา ภายในไตรมาส 3/61 โดยในปี 2562 บริษัทคาดว่าจะมีกำลังการผลิตรวมแตะ 13.5 ล้านตัน จากสิ้นปี 60 ที่มีกำลังผลิตรวมอยู่ที่ 10.7 ล้านตัน

โบรกฯหนุน “ซื้อ” เป้า 70 บ.
นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า หลังราคาหุ้น IVL มีการปรับตัวลงค่อนข้างมาก จากการที่ EU จะทำการแบนผลิตภัณฑ์จำพวก ก้านสำลี, ช้อนส้อม, จาน, หลอด, ก้านคนเครื่องดื่ม และก้านบอลลูน เป็นต้น แต่ยังอนุโลมสำหรับขวดเครื่องดื่มพลาสติกที่มีฝา ดังนั้น ในระยะสั้นประเมินว่าไม่มีกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ PET ใน Europe  ส่วนระยะยาว อาจจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมานั้น สะท้อนผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวไปแล้วมากกว่า 50%  มองว่าเป็นโอกาสในการซื้อลงทุนที่ดี คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 70 บาท


www.mitihoon.com