TRUMP พาชาวบ้านยากจนลงทั่วโลก

157

ด้วยนโยบายที่แข็งกร้าว (AGGRESSIVE POLICY) ที่อ้างว่า จะพา American First และ America Great again! ของ Donald Trump ส่งผลร้ายแรงต่อคนอเมริกันและชาวโลกกันทั่วหน้า

นโยบาย TRADE WAR ที่ใช้กับจีนและอีกหลายชาติ กระทบเศรษฐกิจทั่วโลกมากสุด ทำให้บริษัทส่งออกของจีนหลายหมื่นบริษัท ยากจนลง หลายร้อยแห่งแทบจะเจ๊งไปเลย จนรัฐบาลจีนต้องอัดฉีดเงินเช้ามาช่วยพยุงไว้ หุ้นจีนเซี่ยงไฮ้ก็ร่วงแรงมาก จาก 3,200 จุด เมื่อ พ.ค.61 ลงมาลึกถึง 2,450 จุด เมื่อ 20 ต.ค.61 ลงมาลึกถึง 750 จุด หรือลบ 22% ภายใน 5 เดือนเศษ จนรัฐบาลจีนต้องตั้งกองทุนหยุงหุ้นจีน มูลค่า 500,000 ล้านหยวน เพื่อมิให้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้พังทลาย

แต่จุดสำคัญอยู่ที่ประเทศ EM (Emerging Market) ทั่วโลก ที่ต้องเสียหายหนักจากนโยบาย TRADE WAR ของ TRUMP เจ็บหนัก ตั้งแต่เป็น SUPPLY CHAIN ให้จีนส่งวัตถุดิบและสินค้าต่างๆ ให้จีนเพื่อส่งไปอเมริกาลดลงอย่างมาก ยิ่งกว่านั้น ประเทศ EM ยังเสียหายหนักจากหลายเรื่อง ดังนี้

1.เกิดกระแสเงินทุนไหลออก (CAPITKA OUTFLOW) จาก EM กลับอเมริกาและยุโรป ส่งผลรุนแรงทางการเงิน ทำให้สภาพคล่องลดลงมาก, เงินสดหายาก ขาดแคลน ดอกเบี้ยสูงขึ้นผิดปกติอย่างรวดเร็ว, เงินฝืดหนัก ชาวบ้านใน EM ทั่วโลกยากจนลง เจ๊งล้มละลายกันไปมาก

2.ค่างเงินตราของ EM อ่อนลงไปมาก (WEAKENING CURRENCY) เพราะส่งออกได้น้อยลง ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดสูงขึ้น, หนี้สินต่างประเทศในรูปดอลลาร์สูงขึ้น ชำระหนี้ ตปท. ยากขึ้นมาก ตุรกี, อาร์เจนติน่า, บราซิล, อินโดนีเซีย, แอฟริกาใต้, เวเนซูเอลาล่า, อุรุกวัย, เอกวาดอร์, ฟิลิปปินส์, อินเดีย, รัสเซีย, ปากีสถาน, บังคลาเทศ ย่ำแย่ลง ยากจนลงหมดทั่วโลก และมีแนวโน้มจะแย่ลงอีกใน 6 เดือน ถึง 12 เดือนข้างหน้า

3.ตลาดหุนตกต่ำย่ำแย่ลงมาก การออกพันธบัตรมีต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมาก, เงินเฟ้อสูงขึ้นเรื่อยๆ ไร้ขีดจำกัด เศรษฐกิจตกต่ำชะลอตัวลงทั่วโลก ยังไม่เห็นแววจะฟื้นกลับขึ้นมาได้เมื่อไร TRUMP มอบความยากจน และความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ สังคม ให้ชาวโลกทั่วหน้า

อเมริกาจะเติบโตและร่ำรวยอยู่เพียงชาติเดียวในโลก ขณะที่ประเทศเล็กๆ ทั่วโลกต่างเดือดร้อน เสียหายและกำลังทนทุกข์ทรมานจากความตกต่ำของเศรษฐกิจ การเงิน อันเป็นผลจากนโยบายเลวร้ายของ TRUMP ที่กดขี่ ขูดรีดชาวโลก บนหยาดเหงื่อ หยดเลือดของคนยากจนทั่วโลก

                จักรวรรดินิยมอเมริกาจงพินาศ ประชาชาติทั่วโลกจงเจริญ!!

“พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ”

www.mitihoon.com