CHG โกยรายได้2รพ.ใหม่ รุกลูกค้าเงินสด-แนะซื้อ (08/01/62)

490

มิติหุ้น – CHG ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 10 – 15% โกยรายได้เต็มปีจากโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่งที่เปิดปลายปี 61 เดินหน้าปรับแบบก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์มะเร็งและรังสีรักษาสุวรรณภูมิให้ทันรับลูกค้าประกันสังคม รุกขยายกลุ่มผู้ป่วยเงินสด มาร์จิ้นเพิ่ม โบรกฯ เคาะเป้าเหมาะสม 2.60 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ หรือ CHG โดยนายแพทย์พลสันต์ พลัสสินทร์ ผู้ช่วยกรรมการ เผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 62 จะเติบโตราว 10 -15% จากงวดปี 61 เป็นผลจากการรับรู้รายได้เต็มปีจากโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่ง ที่เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงปลายปี 61 ได้แก่ รพ.จุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ จ.ปราจีนบุรี และ รพ.รวมแพทย์ฉะเชิงเทรา ซึ่งเปิดให้บริการเฟสแรกทั้ง 2 แห่ง มีเตียงให้บริการรวมกันราว 100 เตียง

ชี้ภาครัฐออกกฏคุมราคายายาก
ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์มะเร็งและรังสีรักษาสุวรรณภูมิ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงแบบบางส่วน เพื่อรองรับการให้บริการของลูกค้าประกันสังคม โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงพยาบาลให้บริการรวมทั้งสิ้น 9 แห่ง และคลีนิค 4 แห่ง คิดเป็นจำนวนเตียงให้บริการ 700 เตียง
ทั้งนี้ มองว่ากรณีภาครัฐจะออกฏควบคุมราคายาและเวชภัณฑ์น่าจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจการแพทย์เป็นตลาดเปิดที่แข่งขันกันอย่างเสรี และมีการควบคุมตามกลไกตลาดอยู่แล้ว ขณะที่ปัจจุบันยารักษาโรคมีหลายประเภทและมีสรรพคุณแตกต่างกัน และการให้บริการของสถานพยาบาลหลายแห่งมีความแตกต่างกัน โดยหากเป็นการให้บริการแบบพรีเมี่ยม จะมีต้นทุนการให้บริการในระดับสูง
รุกผู้ป่วยเงินสดมาร์จิ้นสูง – เป้า 2.60 บ.

นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ประเมินธุรกิจ CHG โดยคาดปี 61 มีกำไรสุทธิ 647 ล้านบาท และปี 62 กำไรสุทธิเติบโตเพิ่มเป็น 701 ล้านบาท ขณะที่คาดรายได้เติบโตเป็น 12.04% และ 10.5% ตามลำดับ ซึ่งคาดรายได้จะเร่งตัวขึ้นตามกลยุทธ์การเปิดโรงพยาบาลใหม่ และการขยายตัวของผู้ป่วยกลุ่ม A-Class หรือผู้ป่วยเงินสด ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง ที่บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยกลุ่มเงินสดในระยะยาวที่ 70% เทียบกับช่วง 9 เดือนแรกปี 61 ที่ 63%  ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 2.60 บาท

www.mitihoon.com