ML ธุรกิจปีหมูหายใจคล่องคอ ดันพอร์ตสินเชื่อรวมทะยาน 5 พันลบ. ลุยพิโกไฟแนนซ์ดันมาร์จิ้นพุ่ง

226

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง หรือ ML มองธุรกิจปี 2562 เร่งตัวมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยนายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทในปีนี้ยังคงเน้นไปที่การขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ เนื่องจากยังเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก และยังมีผลตอบแทนสินเชื่อค่อนข้างสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น รวมทั้งในปีนี้บริษัทจะเริ่มเดินหน้าสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งช่วงเริ่มต้นจะเน้นกลุ่มลูกค้าเดิมของบริษัทเป็นหลัก และอาจขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมไปยังกลุ่มพนักงานประจำ และกลุ่มคนงานในนิคมอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 2562 จะทำได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อเกือบ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่คาดว่าพอร์ตสินเชื่อจำอยู่ที่เกือบ 4.5 พันล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายควบคุม NPL ไว้ไม่ให้เกิน 2.5% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3%

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 4/2561 มีโอกาสกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากไตรมาส 3/2561 ที่กำไรชะลอตัว 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งในไตรมาส 4/2561 จะมีปัจจัยหนุนจากการเข้าสู่ไฮซีซั่นของสินเชื่อ รวมทั้งบริษัทจะเน้นขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ หรือ “MIDA AUTO FOR CASH” โดยบริษัทคาดว่าสัดส่วนสินเชื่อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 40% ในช่วงสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 30%

“พอร์ตสินเชื่อปีก่อนน่าจะทำได้ตามเป้าที่ 4.5 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นปีที่เหนื่อยมากเพราะเศรษฐกิจก็ไม่ได้เป็นใจ ส่วนปี 2562 น่าจะเติบโตได้มากขึ้น ซึ่งเรายังเน้นกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์เป็นหลัก และปีนี้เราจะลุยพิดกไฟแนนซ์ด้วย หลังจากที่ได้รับอนุญาตจากแบงก์ชาติแล้วตั้งแต่ปีก่อน ซึ่งมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อปีนี้น่าจะขึ้นไปแตะระดับ 5 พันล้านบาทได้ และกำไรก็น่าจะเติบโตได้ตามมาร์จิ้นของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น” นายธีรวัฒน์ กล่าว

www.mitihoon.com