PTT จัดทัพโรดโชว์ดึงเอกชนรายใหญ่เข้ามาลงทุนเช่าพื้นที่ EECi

145

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า PTT เตรียมจัดโรดโชว์โครงการลงทุนพัฒนาสมาร์ทซิตี้ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EECi) เพื่อเปิดให้นักลงทุนไทยและต่างประเทศเข้ามาเช่าใช้พื้น โดยจะเริ่มโรดโชว์ในประเทศพร้อมกับเชิญเอกชนรายใหญ่เข้าร่วมลงทุน เช่น บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด บริษัท ชไนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท จีอี เอ็นเนอร์จี (ประเทศไทย) จํากัด

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทในกลุ่มปตท.เริ่มเข้าไปเริ่มเข้าไปเช่าพื้นที่แล้ว อย่าง บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP นอกจากนี้บริษัทอื่นๆในกลุ่มปตท. ก็จะทยอยเข้าไปลงทุน เช่น บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP  บมจ.พีทีทีโกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC เพื่อสร้างให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับประเทศยกระดับการเป็นสมาร์ทซิตี้

โดยการโรดโชว์ภายในประเทศคาดว่า จะจัดโรดโชว์ได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ หรือ ไตรมาส 1 ปีหน้า ซึ่งเชิญรัฐมนตรี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และอาจารย์หลายๆท่านมาบรรยายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่พื้นที่  หลังจากนั้นในระยะต่อไปจะดำเนินการโรดโชว์ในต่างประเทศโดยเฉพาะในยุโรปที่มีหลายประเทศเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม เช่น ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมัน อังกฤษ ฟินแลนด์ ขณะในเอเชียก็จะเน้นโรดโชว์ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และจีน เนื่องจากเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในเอเชีย

“ปตท.คาดหวังให้ประเทศไทยมีการสร้างนวัตกรรมและมีโซลูชั่นใหม่ๆให้กับประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าคนไทยมีความรู้ความสามารถที่จะดำเนินการเองได้ แต่อาจขาดความพร้อมในบางเรื่องเท่านั้น จึงต้องร่วมมือกันสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาให้ไปสู่เป้าหมาย”นายชาญศิลป์ กล่าว

www.mitihoon.com