AOT ตีปีกรัฐกระตุ้นท่องที่ยว หนุนผู้โดยสารล้นทะลัก (19/08/62)

111

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  “นายอุตตม สาวนายก”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า วันที่ 20 ส.ค.นี้ จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คณะรัฐมนตรีใหญ่พิจารณา ซึ่งชุดมาตรการจะช่วยเหลือ 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1.มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง , 2. มาตรการด้านการท่องเที่ยว (ช้อป-ชิม-ใช้) และ 3. มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยคาดจะมีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 3.16 แสนล้านบาท

AOTรับรัฐกระตุ้นท่องเที่ยว

ด้าน “นายเบญจพล สุทธิ์วนิช” รองกรรมการผู้จัดการ บล. เอเอสแอล เผยว่า กรณีที่ภาครัฐออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการด้านการท่องเที่ยว (ช้อป-ชิม-ใช้) จะส่งผลดีต่อ “บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT” เนื่องจากจะทำให้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 62 จะเติบโตต่อเนื่องในปี 63

โดยปัจจุบัน AOT มีท่าอากาศยาที่อยู่ในความรับผิดชอบ 6 แห่ง 1.ท่าอากาศยานดอนเมือง,2.ท่าอากาศยานเชียงใหม่,3.ท่าอากาศยานหาดใหญ่, 4.ท่าอากาศยานภูเก็ต,5.และ 6. ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย สามารถรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคน/ปี  รองรับเทีรายงบินได้ 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

ทั้งนี้หากไม่นับรวมมาตราการกระตุ้นการท่องเที่ยวภาครัฐ  จำนวนนักท่องเที่ยวช่วง 11 วันแรกของเดือน ส.ค. (วันที่ 1-11) ก็ยังมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มหันกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

วิกฤติฮ่องกงไม่กระทบ-งบนิวไฮ

ส่วนสถานการณ์เหตุการณ์ผู้ประท้วงเข้าปิดสนามบินฮ่องกง จนเป็นเหตุให้ทางการฮ่องกง ประกาศระงับให้บริการเที่ยวบินเมื่อวันนี้ 12 ส.ค.ถึงเช้าวันที่ 13 ส.ค.นั้น จากการสอบถามไปทาง AOT พบว่ามีจำนวนเที่ยวบินที่ต้องประกาศยกเลิกจำนวน 23 เที่ยวบินเท่านั้น ไม่มีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับจำนวนเที่ยวบินรวมที่ AOT ให้บริการ และไม่มีผลต่อประมาณการกำไรสุทธิในปี 61/62

โดยทั้งปี 61/62 (ต.ค.61-ก.ย.62) มั่นใจกำไรสุทธิจะทำนิวไฮต่อเนื่องที่ 25,432 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 25,170 ล้านบาท ซึ่งผลประกอบการไตรมาส 4/62 (ก.ค.-ก.ย.62) จะเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ AOT ยังมีปัจจัยบวกในระยะยาว จากรายได้สัมปทานที่เพิ่มขึ้น โครงการขยายสนามบินภูมิภาค รวมไปถึงอาคารผู้ โดยสารแห่งที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ รวมไปถึงการเข้าบริหารสนามบินภูมิภาคเพิ่มอีก 4 แห่ง เป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการในระยะยาว แม้ธุรกิจที่เกี่ยวกับการบินจะมีความเสี่ยง จากการแข่งขันที่รุนแรง แต่ฝ่ายวิจัยมองว่าธุรกิจสนามบินอย่าง AOT จะได้ประโยชน์ทำให้ แนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าเหมาะสม 84 บาท

ลุยขยายธุรกิจเต็มสูบ

ขณะที่ “นายนิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  AOT เผยว่า ปี 62/63 คาดผลประกอบการ จะดีกว่าปีก่อนเพราะจะมีรายได้ใหม่จาก “โครงการ Airport City” จากที่ดินแปลง 37 ภายในสนามบินสุวรรณภูมิที่มีอยู่ประมาณ 700-800 ไร่ และพื้นที่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิที่มี 500 ไร่ รวมทั้งหมดที่ 1.2 พันไร่ โดยคาดว่าจะเริ่มทยอยมีรายได้ในไตรมาส 1/62-63 (ต.ค.-ธ.ค.62)