ILM โชว์กำไรQ3พุ่งแรง44% ‘น่าสะสม’ชี้เป้า28บ. (8/10/62)

288

มิติหุ้น- ILM ราคาหุ้นลงลึก “น่าสะสม”จับตาไตรมาส 3/62 กำไรพุ่งแรง 44%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังรับทรัพย์การขยายสาขารูปแบบเดิม และ COCO แถมชูกลยุทธ์ทำการตลาดกระตุ้นยอดขาย  มั่นใจทั้งปี 61 กำไรพุ่งไม่หยุด ชี้เป้า 28 บาท ด้าน “บิ๊กบอส” จัดทัพขยายเเฟรนไชส์ข้ามชาติ ซุ่มดีลพันธมิตรสหรัฐฯ หวังคว้างาน OEM

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  ราคาหุ้น “บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM” ผู้นำธุรกิจร้านค้าปลีกของตกแต่งบ้านครบวงจร ได้ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก จากระดับราคา IPO ที่ 22 บาท แต่ปัจจุบันราคาหุ้นเฉลี่ยเพียง 17-18 บาทเท่านั้น โดย “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เผยว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงนับเป็นจังหวะในการ “เข้าลงทุน”

โชว์กำไรQ3พุ่ง44%

เนื่องจากผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ตามแผนกระตุ้นยอดขายเชิงรุกของบริษัท  อาทิ จำนวนสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้นทั้ง Index Living Mall ที่ จ.จันทบุรี และ COCO platform ที่ จ.ราชบุรี และ รายได้จากงานโครงการและการขายผ่านช่องทาง online ที่ยังจะเติบโตในอัตราเร่ง โดยทั้งปี 62 คาดกำไรปกติจะอยู่ที่ 560 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่อง จากปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 542.92 ล้านบาท รายได้รวมที่ 9.76 พันล้านบาท ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 27.50 บาท

ด้าน “บล.บัวหลวง” เผยว่าคาดช่วงไตรมาส 3/62 กำไรสุทธิอยู่ที่ 151 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 4% จากไตรมาสก่อน (ตามปัจจัยด้านฤดูกาล) แม้คาดว่ายอดขายสาขาเดิมติดลบ 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ได้ยอดขายจากสาขาใหม่เข้ามาช่วยสนับสนุน ดังนั้นแนวโน้มรายได้ของ ILM จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายสาขาทั้งรูปแบบเดิมและ COCO ที่ทยอยเปิด และความตั้งใจเพิ่ม margin และการลด SG&A ที่ยังมีช่องให้ลดค่าใช้จ่ายได้อีกมาก และมีกลยุทธ์ รองรับชัดเจนที่จะทำให้กำไรปรับตัวดีขึ้นในปี 62 และปี 63 แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 28 บาท

ลุยขยายสาขาเต็มสูบ

ด้าน “นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ” กรรมการผู้จัดการ ILM เผยว่า แม้ผลประกอบการช่วงไตรมาส 3/62 จะไม่ค่อยสดใส เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ แต่บริษัทก็ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาช่วยผลักดันยอดขาย และมั่นใจว่าผลประกอบการไตรมาส 4/62 จะกลับมาเติบโตโดเด่นอีกครั้งเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ

ส่วนทั้งปี 62 คาดรายได้จะเติบโตกว่าปีก่อน แต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เพราะบริษัทรับรู้รายได้จากต่างประเทศลดลง ภายหลังปิดกิจการในมาเลเซียที่เคยทำยอดขายสูงสุดในต่างประเทศ และเศรษฐกิจไทยชะลอตัว อย่างไรก็ดีบริษัทก็ยังมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

โดยบริษัทตั้งเป้าขยาย Index Living Mall เพิ่มขึ้นปีละ 2-3 สาขา โดยปี 62-63 มีแผนขยายอีก 3 สาขา ใช้งบลงทุนรวมประมาณ 620 ล้านบาท ได้แก่ สาขาจันทบุรี (เปิดบริการปลาย ก.ค.นี้) และปี 63 สาขาสุขาภิบาล 3 (เปิด ธ.ค. 63) และ รามอินทรา (เปิดต.ค. 63) จากปัจจุบันบริษัทมีร้าน Index Living Mall และ Index Furniture Center รวมทั้งสิ้น 36 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 21 จังหวัดทั่วประเทศ

ผุดเฟรนไชส์เวียดนาม

ทั้งนี้ตั้งเป้าขยายสาขาแฟรนไชส์ปีละ 1 สาขา ล่าสุดเตรียมเปิดเเฟรนไชส์ ณ กรุงโฮจิมินส์ ประเทศเวียดนาม 2 สาขา

ถือเป็นประเทศที่ 8 จากปัจจุบันมีสาขากระจาย 17 แห่ง ใน 7 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย เนปาล สปป.ลาว มัลดีฟส์ เมียนมา กัมพูชา และปากีสถาน ทั้งนี้ ILM ยังเป็นผู้ให้บริการธุรกิจให้เช่าและบริการพื้นที่เช่าภายใต้แบรนด์ The Walk, Little Walk และ Index Mall รวม 9 สาขา

พร้อมกันนี้บริษัทจะขยายการลงทุน ร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก (COCO) ภายใต้ชื่อ Winner Furniture Center ที่บริษัทเป็นผู้ลงทุนและบริหารร้านเอง มี 3 รูปแบบ S M L พื้นที่ประมาณ 1,050-1,700 ตารางเมตร โดยมีแผนเปิดบริการในปีนี้ 2 สาขา เพื่อกระจายทำเลเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ล่าสุด เดือน ส.ค.62 เปิดให้บริการร้าน Winner Furniture Center สาขาแรก จ.ราชบุรี ปัจจุบันมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนอีก 2 สาขา จะเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 2และ3/63

                นางสาวกฤษชนก กล่าวเสริมว่า  บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อผลิตสินค้าในรูปแบบรับจ้างผลิต (OEM)​ให้กับลูกค้าจากประเทศสหรัฐฯ คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้ โดยบริษัทได้รับอานิสงส์จากกลุ่มลูกค้าดังกล่าวที่รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า

www.mitihoon.com