THANI สินเชื่อพุ่งรับไฮซีซั่น ดันผลงานQ4พีคแรง (21/11/2562)

476

มิติหุ้น-THANI จับตาผลงานไตรมาส 4/62 สูงสุดแห่งปี หลังรับอานิสงส์ช่วงไฮซีซั่น แถมรัฐบาลเร่งเครื่องบิ๊กโปรเจ๊กต์ หนุนสินเชื่อรถบรรทุกทะลัก เล็งบุ๊กกำไรพิเศษก้อนโตเข้าพอต์ คุมหนี้เน่าอยู่หมัด ลุยโปรดักส์ใหม่เขย่าสินเชื่อโต 10%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI ทำธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสองทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุก โดย “นายวิรัตน์ ชินประพินพร” ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตมาส 4/62 จะเติบโตสูงสุดแห่งปี เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลเร่งผลักดันงานโครงสร้างพื้นฐาน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกเพื่อนำไปใช้ในงานโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น

                คุมNPLอยู่หมัด

ส่วนทั้งปี 62 คาดสินเชื่อปล่อยใหม่จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่เติบโต 10% เหลือเติบโตเพียง 6-7% หรือคิดเป็นเม็ดเงินปล่อยใหม่ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท ด้านพอร์ตสินเชื่อคงค้างปีนี้คาดอยู่ที่ประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากช่วงไตรมาส 2-3/62 ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) สิ้นปี 62 คาดว่าจะลดลงมาอยู่ต่ำกว่า 3.5% จากสิ้นปีก่อนที่ 4% จากการบริหารจัดการที่ดี ส่วนธุรกิจใหม่อย่าง “นายหน้าประกันวินาศภัย และ นายหน้าประกันชีวิต” ภายใต้ชื่อ บริษัท อาร์ทีเอ็น อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด เติบโตได้ดีต่อเนื่อง โดยปี 62 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 100 ล้านบาท (9M/62 มีกำไร 82.09ล.)

ปี63สินเชื่อโต10%-ผุดโปรดักส์ใหม่

สำหรับในปี 63 บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เพราะปีนี้จะได้รับอานิสงส์งานโครงสร้างพื้นฐานเริ่มเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รวมถึงการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้น และอัตราดอกเบี้ยยังมีโอกาสปรับตัวลดลง ถ้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อกลับมาคึกคักมากขึ้น ล่าสุด THANI อยู่ระหว่างเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น  อาทิ กลุ่มโลจิสติกส์ ฯลฯ

บุ๊กกำไรพิเศษก้อนโต

                ด้าน “นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทจะมีกำไรพิเศษ จากการบันทึกกลับการตั้งสำรองส่วนเกิน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS9 ที่จะบังคับใช้ต้นปี 63 เพราะมาตรฐานดังกล่าวจะไม่มีการตั้งสำรองส่วนเกิน และแนวโน้มไตรมาส 4/62 จะเติบโตโดดเด่น เพราะเป็นช่วงไฮซั่นของธุรกิจ

www.mitihoon.com